Thứ Hai, 18 tháng 5, 2009

Dân Papua New Guinea tấn công cửa hàng người Trung Quốc

Hãng Reuters ngày 18.5 đưa tin, tình trạng người dân tại Papua New Guinea đã tấn công, đập phá các cửa hàng do người Trung Quốc làm chủ tại đất nước này đang lan rộng. Những cửa hàng tại Madang, bờ biển phía nam và Goroka tại tỉnh Eastern Highlands bị đám đông đập phá, thiệt hại khoảng 95.000 USD. Đợt tấn công này tiếp nối những đợt tấn công trước đó vào các cửa hàng do người Trung Quốc làm chủ tại thủ đô Port Moresby và thị trấn biển Lae ngày 13.5.2009. Hiện nay, cảnh sát đảo quốc với 6 triệu dân, nằm về phía đông Indonesia và phía bắc Úc này đang được triển khai ở nhiều nơi nhằm ngăn cản người dân tiếp tục đập phá cửa hàng của người Trung Quốc.



Sự tức giận của những người dân này bắt nguồn từ tuần trước, khi những công nhân Papua New Guinea xô xát với bộ phận quản lý người Trung Quốc tại mỏ nickel Ramu (tỉnh Madang) sau khi một máy kéo làm một người lao động địa phương bị thương. Mỏ nickel này do công ty Metallurgical Group Corporation (Trung Quốc) nắm cổ phần đa số. Cuộc xô xát trên khiến nhiều nhân viên Trung Quốc bị thương, máy móc bị phá huỷ, mỏ tạm ngưng hoạt động. Người lao động tại đây cũng đã phản đối sự ngược đãi và tàn nhẫn của các nhà quản lý Trung Quốc đối với lao động địa phương.



Thêm vào đó, một số hoạt động tội phạm do người Trung Quốc tổ chức cũng như các hành vi tham nhũng của các quan chức Papua New Guinea đang gia tăng đã làm người dân tại đảo quốc này không thể kiềm chế, dẫn đến những hành động trên. Hiệp hội người Trung Quốc tại Papua New Guinea cũng cho rằng, chính những hoạt động kinh doanh cẩu thả của người Trung Quốc tại đây cũng góp phần dẫn đến sự việc trên.



Những người tấn công nói rằng những hoạt động kinh doanh này nên để những người dân địa phương làm, và những ông chủ người Trung Quốc đang bán hàng hoá cho họ với giá quá cao. Một thanh niên giấu tên, tham gia cuộc tấn công tại Lae nói: “Ai đã cho phép những người này vào đất nước chúng tôi và kinh doanh nhỏ tại đây, trong khi những hoạt động kinh doanh này nên do người Papua New Guinea phụ trách”.



Cộng đồng người Trung Quốc từng nhập cư đến đảo này từ cuối thế kỷ 19. Tuy nhiên, trong vòng 15 năm qua, làn sóng những người “Trung Quốc mới” liên tục đổ vào đảo quốc này và dần nắm giữ các hoạt động kinh doanh nhỏ như cửa hàng bách hoá, cửa hàng thực phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét