Thứ Năm, 4 tháng 2, 2010

Hoa Kỳ nhận định là các vụ xét xử giới ly khai tại Việt Nam lên tới đỉnh điểm

Năm nay, Việt Nam làm chủ tịch Hiệp hội Đông Nam Á, trong bối cảnh tổ chức này vừa có một cơ chế "phát triển và bảo vệ nhân quyền". Chính vì vậy, đại sứ Mỹ tại Hà Nội, ông Michael Michalak hy vọng là 2010 sẽ là một năm để Việt Nam tỏ rõ vai trò lãnh đạo của mình trong khối ASEAN.

Hôm qua, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Michalak, đã tổ chức họp báo, ở Hà Nội, nhận định về các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong năm 2009.

Trong lĩnh vực nhân quyền, đại sứ Mỹ nhận định là các vấn đề về nhân quyền tại Việt Nam đã lên tới đỉnh điểm trong thời gian qua, hàm ý nói đến các vụ xét xử những nhà đấu tranh cho dân chủ, bất đồng chính kiến. Phải chăng đây là bước khởi đầu cho một xu hướng mới ? Đại sứ Mỹ nói thẳng là ông cũng không thể dự báo được, do vậy, trong hồ sơ này, đối thoại với chính quyền Hà Nội vẫn là cách thức tốt nhất.

Trong năm qua, sứ quán Hoa Kỳ đã nhiều lần bầy tỏ vói chính quyền Việt Nam mối quan ngại của Washington về các vụ những nhà ly khai bị cầm tù, trấn áp các phương tiện truyền thông, sách nhiễu, thậm chí bạo lực nhắm vào các tăng ni phật tử tu viện Bát Nhã.

Đại sứ Hoa Kỳ cho biết là trong các cuộc thảo luận với chính phủ Việt Nam, phía Mỹ đã nêu rõ rằng nếu không có tự do truyền thông và một xã hội dân sự vận hành tốt thì Việt Nam sẽ khó mà giải quyết được những vấn đề đang phải đương đầu như cải cách giáo dục, nạn tham nhũng và sự xuống cấp của môi trường.

Năm nay, Việt Nam làm chủ tịch Hiệp hội Đông Nam Á, ASEAN, trong bối cảnh tổ chức này vừa có một cơ chế "phát triển và bảo vệ nhân quyền". Chính vì vậy, đại sứ Mỹ hy vọng là 2010 sẽ là một năm để Việt Nam tỏ rõ vai trò lãnh đạo của mình trong ASEAN.

Trong lĩnh vực kinh tế, đại sứ Michalak cho biết là cuối năm ngoái, Hoa Kỳ đã đề xuất thành lập một quỹ đặc biệt giúp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng. Các chuyên gia quốc tế nổi tiếng có thể làm việc cho quỹ này, đặc biệt là tiến hành các nghiên cứu khả thi. Quỹ cũng có thể đứng ra bảo lãnh các khoản tín dụng dành cho khu vực tư nhân. Phía Mỹ chưa cho biết quy mô tài chính của quỹ đặc biệt này.

Hợp tác quốc phòng giữa hai nước cũng được đại sứ Mỹ đề cập đến. Ông Michalak nói rằng trong nhiều tháng qua, quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước đã được cải thiện rõ rệt, trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo tiếng Anh trong quân đội và huấn luyện, trợ giúp nhân đạo, cứu trợ thảm họa, hợp tác về y tế. Phía Mỹ mong muốn Việt Nam tăng số lượng sinh viên quân sự đưa sang đạo tạo tại Hoa Kỳ.

Về quan hệ ngoại giao, theo đại sứ Mỹ, có thể ngoại trưởng Hillary Clinton công du Việt Nam vào mùa hè, bởi vì  năm nay, hai nước kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Về khả năng tổng thống Barack Obama thăm Việt Nam, đại sứ Mỹ thừa nhận là ông không biết mà chỉ hy vọng và vẫn đang tích cực vận động. Theo ông, thì phía Việt Nam cũng đang nỗ lực để chuyến thăm có thể trở thành hiện thực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét