Thứ Năm, 27 tháng 11, 2008

Thần Kim Quy xém bị làm thịt

Báo ĐCVOnline hôm nay đưa một tin ngắn dẫn theo AP về vụ 1 con rùa thuộc loại rất quý hiếm của thế giới đã được giải cứu khỏi một nồi súp một cách ngoạn mục.

Chuyện này lẽ ra có thể viết thành một kịch bản để dựng thành phim Hollywood như kiểu phim "Giải cứu binh nhì Ryan" mà còn có thể hay hơn nữa.

Đầu tiên là lão rùa này là linh vật của xứ Hà Lội, thành hoàng hồ Đồng Mô, là chủng loại gần như tuyệt chủng rồi, chỉ còn có 4 mạng mà hết 2 mạng ở sở thú xứ Ba Tàu, 1 mạng thường trú ngay Hồ Gươm lâu lâu trồi lên cho bà con chiêm ngưỡng, bà con Thăng Long (và ngay các trí thức đại gia) lâu nay khoái gắn việc trồi sụt của cụ rùa đó với vận mệnh quốc gia. Lâu nay cụ rùa Hòan Kiếm bị sao mà lặn mất tiêu, chứ nhớ hồi đó, cụ này nổi lên trùng với những sự kiện của quốc gia, thế là dư luận, báo chí, trí thức đại gia tha hồ đoán mò mà không cần rờ ... mu rùa.

“Cụ Rùa” là tên người Hà Hội đặt cho ông rùa được tin đã sống dưới hồ Hoàn Kiếm rất lâu, có thể hàng trăm năm. Có người tin rằng đây chính là ông rùa đã lấy lại thanh kiếm của Vua Lê Lợi. Theo ông Hà Định Đức, một giáo sư đã nghiên cứu về “Cụ Rùa” mười mấy năm, Cụ Rùa dài khoảng 2 mét, nặng khoảng 200kg.

Không biết trùng hợp hay ngẫu nhiên, nhưng nhiều người cho rằng mỗi lần Cụ Rùa xuất hiện đều có liên quan đến một sự kiện gì đó của quốc gia hoặc một lễ kỷ niệm về Lê Lợi. Ngày 26 tháng Tám, 1999, Cụ Rùa nổi lên để chứng kiến lễ đặt tên Vua Lê Lợi cho một công viên bên hồ Hoàn Kiếm, và, ngày 27, tháng Chín, 2000, Cụ Rùa nổi lên vào ngày khánh thành tượng đài kỷ niệm Lê Lợi trong công viên này".



Năm nay cụ rùa Hòan Kiếm chắc giận đời chuyện chi, chẳng lẽ chuyện tòa nhà quốc hội sắp xây đè lên Hòang thành Thăng Long hay chuyện Hà Nội biến thành Hà Lội, hay chuyện thằng đầy tớ chửi chủ là "ỷ lại"... tất cả cũng chỉ là đoán mò, đoán chơi cho vui. Để góp phần vào chuyện đoán chơi đó, tôi cũng đoán cụ rùa này đang phân chất xem nước Hồ Gươm có bị pha melamine hay không.



Trở lại chuyện lão rùa Đồng Mô mới được giải cứu, lão này nặng có 70kg thì chắc tuổi thọ chỉ chừng hai trăm năm, thuộc loại cháu chắt của cụ rùa kia và không dính dáng gì đến Lê Lợi hay Lê Lai gì hết. Đa phần đồng môn đồng tuế của lão đã yên giấc nghìn thu trong "kính thưa các lọai dạ dày" dân Tràng An rồi. Lâu nay, lão đã được theo dõi bảo vệ bởi một tổ chức (chắc chắn là nước ngòai) là Chương trình Rùa Á châu ở Sở thú Metroparks Cleveland. Ông Douglas Hendrie là giám đốc của tổ chức ấy đã theo đuổi lão suốt 2 tuần và đích thân giành giựt lão rùa trước khi lão bị cho vào nồi súp.





Nói nồi súp là cách nói gọn của mấy ông tây, nếu mấy ông tây này có dịp vào các nhà hàng đặc sản nhậu chơi sẽ thấy việc tiễn đưa bất kể một lọai thú quý hiếm nào trên nước VN này thật sự rất trọng thể, huống hồ lão rùa thế kỷ này. Chắc chắn sẽ có tay đầu bếp lành nghề đảm nhiệm màn cắt tiết, lấy tiết ấy pha vào rượu quý rồi chia nhau mà... ực; sau đó là màn phanh thây, lục phủ ngũ tạng lão rùa sẽ được bày ra; cái gì nấu với thứ chi, từ gan cật đến mu móng sẽ làm thế nào, và ô hô, cái "pím" thế kỷ của lão tức là cái dương vật ấy sẽ là thứ bảo bối không ai có quyền tranh giành ngòai các cụ tư bản đỏ. Nghề chơi vốn đã công phu từ thời cụ Nguyễn Du, huống chi nghề ăn của các cụ bây giờ.



200 đô la và 2 cái lưới đánh cá mới toanh là cái giá cho sự tự do của lão rùa Đồng Mô. Tôi đoan chắc là ông tây Hendrie cũng thuộc đẳng cấp thuyết khách, mồm miệng phải dẻo quẹo dữ lắm nên chỉ trong vài giờ đồng hồ đã thuyết phục nổi bác ngư phủ Nguyễn Văn Toàn từ cái giá 4.800 đô chịu hạ xuống giá đó. Mà cái cung cách của bác Toàn nhà ta vẫn là cung cách nhà quê, phải là tay con buôn thành thị thì giá có là hàng vạn đô có lẽ ông tây hay xót ruột Hendrie cũng sẽ phải bấm bụng mà chi thôi.



Trong bản tin ngắn không thấy nói có cấp chính quyền hay công an nào can thiệp vào vụ béo bở này. Thật là may cho bác Toàn nhà quê, nếu có ông trưởng khóm, trưởng ấp hay chú công an viên ghé vào, tôi đoán (mò) là thế nào bác Toàn cũng sẽ được mời lên xã "làm việc", ủy ban xã sẽ đích thân trao cho ngài Hendrie và cánh báo chí Hà Lội sẽ tha hồ tán dương tinh thần "cách mạng" của đảng ủy xã. Như thế thay vì nói "cám ơn Thượng Đế, chuyện giờ đã chấm dứt" thì ngài Hendrie sẽ phải cám ơn "kính thưa các loại cán bộ địa phương, cán bộ chuyên ngành, cán bộ nhà báo, cán bộ công an cùng xã hội chủ nghĩa Việt Nam tươi đẹp".



Lại trở về chuyện đào tẩu của lão rùa Đồng Mô. Bao nhiêu năm sống yên ổn trong hồ, (kể cả trên chục năm nay, từ cái hồ tít tắp chốn đìu hiu trở thành chốn ăn chơi bây giờ) lão vẫn điềm nhiên, như Thần Kim Quy tọa sơn nhìn thế sự, nay can cớ gì lại bỏ xứ? Bản tin chỉ bảo là lão bị nước lụt cuốn trôi, té ra xứ trung du ấy nay cũng lụt? Thần Sơn Tinh núi Tản Viên hết linh rồi, nay là thời của yêu tinh, núi rừng thượng nguồn hẳn đã bị chặt đốt trơ trụi khiến Thần Kim Quy cũng phải cấp thời sơ tán để xém bị thịt?



Sau đây là nguyên văn bản tin trên DCV Online:



Rùa hiếm ở Việt Nam xém vào nồi xúp.


SƠN TÂY - Một con rùa hiếm ở Việt Nam, mà người ta tin rằng đây là một trong bốn con còn sót lại trên thế giới hiện nay, đã bị trôi dạt theo trận lụt vừa rồi, đã bị bắt giữ bởi một ngư phủ có máu kinh doanh và xém một chút nữa lọt vào nồi xúp rùa.

Thay vào đó, con rùa nặng 150 cân Anh (khoảng 70 kg) đã được trả lại hồ hôm nay thứ Tư ngày 26 tháng Tư năm 2008 và những người công tác trong công cuộc bảo vệ môi trường thiên nhiên đã chào mừng sự thoả thuận giữa họ và người ngư phủ – qua đó sự thả tự do cho con rùa hiếm này được đồi lấy với gía 200 đô-la và hai lưới đánh cá mới.

Ông Douglas Hendrie và những người bảo vệ môi trường thiên nhiên khác đã cố gắng đi tìm con rùa này suốt hai tuần qua sau khi nước lụt đã cuốn nó ra khỏi hồ Đông Mô gần Hà Nội.

“Cám ơn thượng đế chuyện giờ đã chấm dứt,” ông Hendrie nói, ông là giám đốc của Chương trình Rùa Á châu ở Sở thú Metroparks Cleveland và cũng là người làm việc chung với nhóm bảo vệ môi trường thiên nhiên này, là nhóm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam. “Chúng tôi lấy làm vui rằng con rùa này giờ được trả về lại hồ.”
Chỉ có ba con rùa khác thuộc chủng rafetus swinhoei này được biết vẫn còn tồn tại – hai con hiện ở sở thú Trung Quốc và một con khác hiện đang ở hồ Hoàn Kiếm, nằm ngay ở phố chính Hà Nội, hồ đã được đặt tên này do liên quan đến một con rùa có tính truyền thuyết.



Theo huyền thoại được kể lại, một con rùa đã giựt kiếm của Vua Lê Lợi khi ông vua này đang dạo thuyền trên hồ và trả lại cho thần, người đã cho vua mượn để giúp vua đánh giặc xâm lăng Trung Hoa. Từ đó hồ đã được đặt tên Hồ Hoàn Kiếm (Lake of the Returned Sword).



Ngư phủ Nguyễn Văn Toàn đã tìm thấy con rùa này hôm sáng thứ Tư và đã đòi 1.400 đô-la để trả lại con rùa ông đã bắt được, ông cho rằng một chủ nhà hàng ở Hà Nội đã trả gía ông 30 triệu đồng (khoảng 4.800 đô-la) cho con rùa này.



Rùa được xem là món cao lương mỹ vị ở Việt Nam và các nước Á châu khác.



Ông Toàn mặc cả với chính quyền và các nhà bảo vệ môi trường thiên nhiên cả mấy giờ đồng hồ, thỉnh thoảng cầm gậy dọa đám đông khoảng 100 người đang tập trung trong sân nhà ông để theo dõi tuồng … trả gía này. Cuối cùng, ông Toàn đồng ý nhận tiền mặt và hai lưới đánh cá mới để thay cho hai cái lưới đã bị hỏng khi ông dùng để đánh bắt con rùa này.



“Đó là một phần thưởng nhỏ nhoi cho những người hiểu rõ rằng thật quan trọng để bảo vệ một trong những loài sinh vật đang bị hăm dọa diệt chủng trên thế giới,” cô Nguyễn Thị Vân Anh, một đồng nghiệp với ông Hendrie của nhóm Giáo dục Thiên nhiên nói.



Ông Toàn nói rằng ông thỏa mãn với kết qủa.



“Tôi rất lấy làm vui con rùa đang được trả lại với thiên nhiên,” ông cho hay.



© DCVOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét