Thứ Tư, 26 tháng 11, 2008

Trung Cộng loan báo dò tìm dầu khí ở khu vực Trường Sa

Ðảo đá ngầm Johnson Reef trong quần đảo Trường Sa bị Trung cộng chiếm hồi thập niên 80 và được Bắc Kinh biến thành một pháo đài trên biển với các phương tiện viễn thông vệ tinh.

BẮC KINH 25-11 (TH).- Công ty dầu khí quốc doanh Cnooc của Trung Quốc loan báo sẽ bỏ ra 200 tỉ quan hay khoảng 429 tỉ USD để dò tìm dầu khí trên biển Nam Hải mà Việt Nam gọi là biển Ðông, theo bản tin của hãng tin tài chính quốc tế Bloomberg hôm Thứ Hai 24/11/2008.

Số tiền này là tiền đầu tư dò tìm dấu khí cao nhất từ trước đến nay của Trung Quốc nhưng điểm chính lại là dò tìm tại khu vực đang có các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa nhiều nước trong vùng.

Ngoài quần đảo Hoàng Sa chiếm của VNCH hồi năm 1974, Trung cộng chen vào chiếm một số hòn đảo trong quần đảo Trường Sa do các đơn vị của Việt Nam và Phi Luật Tân đóng giữ hồi thập niên 1980 rồi tuyên bố chủ quyền trọn chuỗi quần đảo này. Từ đó, Bắc Kinh cho xây các căn cứ, cơ sở phòng thủ gồm cả đài viễn thông vệ tinh tại một số đảo đã chiếm.

Năm 2002, Trung Quốc ký tên vào thỏa ước Ứng Xử trên Biển Ðông với các quốc gia đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, trong đó nói rằng các bên sẽ phải tự chế, mọi tranh chấp phải giải quyết bằng đối thoại và tham vấn chứ không sử dụng võ lực.

Trong các lần gặp mặt các người cầm đầu đảng và nhà nước CSVN, đám lãnh tụ Bắc Kinh đều lập lại tinh thần này ở các bản tuyên bố chung trong khi trên thực tế vẫn đưa ra các kế hoạch hành động bá quyền nước lớn.

Ðầu năm 2007, Việt Nam ký thỏa thuận với công ty BP (Anh Quốc) dò tìm dầu khí ở khu vực bồn trũng Nam Côn Sơn. Nhưng giữa năm này, Bắc Kinh đã áp lực BP phải ngưng lại. Giữa năm nay, công ty dầu khí Exxon-Mobil cũng ký thỏa thuận hợp tác với công dầu quốc doanh PetroVietnam dò tìm dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam nhưng cũng đã bị Bắc Kinh áp lực phải đình lại.

Bây giờ thì Bắc Kinh loan báo dự án khổng lồ lên tới $29 tỉ USD dò tìm dầu khí khu vực nước sâu trên biển Ðông mà người ta tin rằng nằm ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Quần đảo Trường Sa là một chuỗi đảo nhỏ rải rác kéo dài cả ngàn cây số theo chiều bắc nam. Ðảo lớn nhất là đảo Thái Bình hiện do Ðài Loan chiếm giữ. Việt Nam đang trấn giữ các đảo Nam yết, Song Tử Tây, Sinh Tồn v.v...

Phi Luật Tân, Mã Lai chiếm một số đảo và cũng có quân trấn giữ.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Quốc Vụ Viện Trung quốc ra nghị quyết thành lập thành phố Tam Sa cấp huyện, trực thuộc tỉnh Hải nam, gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thanh niên, sinh viên tại Việt Nam cũng như người Việt hải ngoại đã biểu tình phản đối mạnh mẽ.

Theo bản tin Bloomberg, công ty dầu khí quốc doanh Cnooc không có khả năng kỹ thuật để dò tìm cũng như khai thác dầu khí khu vực nước. Họ phải tùy thuộc vào sự hợp tác của các công ty ngoại quốc.

Hiện các đối tác dò tìm dầu khí trên biển của Cnooc là các công ty quốc tế Devon Energy Corp.; Husky Energy Corp.; và Anadarko Petroleum Corp.

Nhu cầu tiêu thụ điện năng và xăng dầu tại Hoa Lục ngày càng lớn theo đà phát triển kinh tế. Hiện nay, Trung Quốc là nước tiêu thụ năng lượng thứ nhì trên thế giới nhưng công ty Royal Dutch Shell Plc cho rằng Hoa Lục sẽ qua mặt Hoa Kỳ trong vòng 5 năm.

Ðể thảo mãn nhu cầu, một trong những mục tiêu mà Bắc Kinh theo đuổi là dò tìm và khai thác dầu khí trên vùng nước sâu ở biển Ðông mà họ biết sẽ gặp phản ứng của các nước trong khu vực.

Tháng Bảy năm 2005, Trung Cộng ký một thỏa hiệp với Việt Nam và Phi Luật Tân mở các cuộc nghiên cứu địa chấn chung tại khu vực quần đảo Trường Sa. Dự án này hết hạn vào Tháng Bảy 2008 và không thấy có nước nào nhắc nhở gì đến chuyện gia hạn.

Trước sức mạnh quân sự quá trội vượt của Trung Cộng mà các nước tranh chấp các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa không có khả năng đối địch, Tiến Sĩ Toshi Yoshihara, một chuyên viên nghiên cứu về chiến lược chính trị Trung Quốc tại Học Viện Hải Chiến (Naval War College) ở tiểu bang Rhodes Island, Hoa Kỳ, cho rằng cách tốt nhất là tìm một thế lực thứ ba đủ mạnh làm đồng minh. Ông nêu quan điểm như vậy trong một cuộc phỏng vấn của đài BBC hồi cuối Tháng Bảy 2008 sau khi nghe thấy tin tức Bắc Kinh đe dọa các công ty Exxon-Mobil và BP.

Theo ước lượng của chuyên viên Trung Quốc, trữ lượng dầu trong khu vực biển nước sâu biển Ðông khoảng 22 tỉ thùng. Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của Trung Quốc sang năm 2009 khoảng 8.2 triệu thùng một ngày nên họ rất cần các nguồn trữ lượng mới thay thế cho những giếng dầu đang cạn dần của họ bên cạnh nguồn dầu nhập cảng.

Nguồn: Nguoi Viet Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét