Thứ Năm, 13 tháng 11, 2008

Viên chức PCI nhận đã hối lộ cho Huỳnh Ngọc Sĩ 820,000 USD


Tuesday, November 11, 2008





*Công tố viên: Tổng số tiền hối lộ đã đưa quan chức CSVN là $2.43 triệu USD


TOKYO 12-11 (TH) .- Bốn viên chức công ty tư vấn kiến trúc kiều lộ của Pacific Conlsultants International (PCI) có trụ sở chính ở Tokyo, Nhật Bản, nhìn nhận trước tòa là họ đã đưa hối lộ nhiều lần cho một viên chức cao cấp của Sở Giao Thông Vận tải Sài Gòn số tiền khoảng $820,000 USD liên quan đến dự án xây dựng đại lộ Đông Tây của thành phố Sài Gòn.


Dự án Đại lộ Đông Tây dài 22 cây số gồm cả một con đường hầm chui qua sông Sài Gòn khu vực Thủ Thiêm vẫn chưa hoàn tất (các đoạn đừơng hầm đúc nổi đang bị nứt nẻ) với tổng vốn đầu tư khoảng hơn $600 triệu USD.

Bốn bị cáo gồm Masayoshi Taga, 62 tuổi, nguyên chủ tịch PCI; Kunio Takasu, 65 tuổi, nguyên giám đốc điều hành PCI; Haruo Sakashita, 62 tuổi, nguyên giám đốc của PCI; và Tsuneo Sakano, 59 tuổi, nguyên trưởng văn phòng tại Hà Nội của PCI. Tất cả đã bị truy tố vì vi phạm Luật Phòng Chống Cạnh Tranh Bất Chính với các điều khoản cấm hối lộ cho các quan chức các chính phủ ngoại quốc.


Cả 4 người nói trên đã nhận tội (pleaded guilty) trong phiên xử đầu tiên, dự trù nhiều ngày, tại tòa án quận Tokyo.

Cho tới nay, cả Hùynh Ngọc Sĩ đến chế độ Hà Nội đều phủ nhận có chuyện ăn hối lộ xảy ra trong dự án Xa Lộ Đông Tây cũng như những dự án xây dựng phát triển khác đựơc thực hiện với vốn vay ưu đãi của Nhật Bản, thường đựơc gọi tắt là ODA (Official Development Assistance).


Hùynh Ngọc Sĩ hiện vẫn còn là phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải thành phố Sài Gòn. Sau khi tai tiếng bùng nổ, đám cưới con Hùynh Ngọc Sĩ lấy con Lê Thanh Hải, bí thư thành ủy Sài Gòn, đã bị hủy bỏ dù thiệp cưới đã in xong với ngày giờ địa điểm tổ chức đã sắp xếp đâu vào đó. Cả Sĩ cũng như Hải đều xuất thân từ tổ chức “Thanh Niên Xung Phong”, một tổ chức ngoại vi của Đảng CSVN.


Nhiều dự án xây dựng do cái tổ chức “TNXP” đứng thầu xây dựng đều rất tai tiếng, gồm cả dự án xây dựng “cầu nổi Văn Thánh” chưa xây xong đã lún sụt. Báo chí trong nước đăng tải rất nhiều về những cái quái đản và kinh hoàng trong cái dự án này nhưng rồi cũng chẳng đi đến đâu.


Trong phiên tòa ở Tokyo ngày 12/11/2008, công tố viên cáo bụôc rằng PCI đã bơm tốn phí của các dự án ODA để họ biết chắc là có lời để ăn cho dù phải hối lộ các quan chức CSVN có trách nhiệm giám sát thực hiện dự án Đông Tây ở Sài Gòn. Tổng số tiền mà PCI đã đưa hối lộ là khoảng $2.43 triệu USD, theo lời công tố viên, căn cứ theo hối suất vào lúc số tiền được trao tay.

Trong lời phát biểu mở đầu vụ án, các công tố viên cáo buộc viên chức PCI cam kết đưa hối lộ cho Hùynh Ngọc Sĩ số tiền lên đến $2.6 triệu USD, tương đương với 10% trị giá của gói thầu (tư vấn thiết kế và xây dựng). Đổi lại, PCI được cho trúng thầu. Các tin tức trước đây nói quan chức CSVN đòi ăn hối lộ số tiền lên tới 15% trị giá gói thầu, nhưng sau các cụôc mặc cả, đã giảm xuống còn 10%.


Để bảo đảm vẫn còn lời hơn 20% cho dù phải hối lộ, PCI đã bơm các tốn phí lên cao, gồm cả phí tổn nhân viên và các tốn phí khác trong bản ước tính phí tổn nộp cho Sở Giao Thông Vận Tải Sài Gòn để được chấp thuận, các công tố viên cáo bụôc.

Để giữ lời hứa, Sakashita và những người kia đã đưa cho Hùynh Ngọc Sĩ tổng số tiền $650,000 USD làm hai lần vào Tháng Giêng và Tháng Bảy 2002, rồi tiếp tục đưa tiếp nhiều lần sau đó gồm $860,000 USD vào năm 2003, số tiền $540,000 USD vào năm 2004, số tiền $160,000 USD vào năm 2005 và số tiền $220,000 USD vào năm 2006.


Một điều đáng nói khác, theo bản tin của báo Yomiuri Shimbun, sau khi đọc bản tuyên bố mở đầu, các công tố viên cũng đã đọc một lời khai mà họ đã lấy từ Kimio Takeya, nguyên chủ tịch PCI. Theo đó, ông này xác nhận PCI đã hối lộ viên chức chính phủ ngoại quốc rất nhiều lần ở những trường hợp khác bên ngoài dự án Đông Tây ở Sài Gòn.


Công tố viên tòa án quận Tokyo từng đề nghị với nhà cầm quyền Hà Nội để họ sang Việt Nam thẩm vấn trực tiếp Hùynh Ngọc Sĩ. Tuy nhiên, đã bị CSVN từ chối và chỉ được hứa hẹn sẽ hợp tác. Bộ Ngoại giao CSVN cũng đã từng đề nghị với chính phủ Nhật bịt miệng báo chí để tránh làm tổn hại đến mối quan hệ giữa hai nước.


Nguoi Viet Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét