Thứ Năm, 11 tháng 6, 2009

Hoàn thành pho tượng Alexandre De Rhodes nặng 43 tấn

Tượng của giáo sĩ Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes) bằng đá hoa cương trắng nặng 43 tấn đã được nhà điêu khắc kiêm họa sĩ, nhà thơ Phạm Văn Hạng hoàn thành và sẵn sàng hiến tặng cho TP Hà Nội nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

Nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng kể lại: lúc sinh thời chú Sáu Dân (Võ Văn Kiệt) đã kêu gọi tạc tượng những người có công làm nên những công trình văn hóa, như bác sĩ Yersin, người khai mở Lâm viên Cao Nguyên, tặng TP Đà Lạt, đặc biệt chú Sáu luôn nhắc nhở đặt kế hoạch thực hiện bằng được tượng của giáo sĩ Đắc Lộ.

 

Theo sử sách ghi lại, Cha Alexandre de Rhodes vào năm 1651 cho in cuốn Từ điển Việt-Bồ-La (Dictionarium Annamiticum Lusitanum et Latinum) dựa trên các ký tự tiếng Việt của những giáo sĩ người Bồ Đào Nha và Ý trước đó. Có thể coi đây là sự kiện đánh dấu sự ra đời của chữ Quốc ngữ. Nhưng đến giờ vẫn chưa có công trình đáng kể nào để tưởng niệm người có công khai sinh chữ quốc ngữ. Theo Wikipedia (trực tuyến) năm 1941 Hội Trí Tri cùng với Hội Truyền bá Quốc ngữ đã quyên góp để dựng một tấm bia kỷ niệm ngày sinh nhật thứ 350 của giáo sĩ Alexandre de Rhodes ở gần bên bờ hồ Gươm trước cửa đền Bà Kiệu (bia này đến năm 1957 thì bị gỡ bỏ và mất tích đến năm 1995 thì mới tìm lại được).

 

Tên ông được đặt cho một trường trung học và một con đường ở TP.HCM. Cũng vào năm 1961, nhân dịp kỷ niệm 300 năm ngày qua đời của Alexandre de Rhodes, nguyệt san MISSI, do các cha Dòng Tên người Pháp thực hiện, đã dành trọn số tháng 5 để tưởng niệm và ca tụng Cha Alexandre de Rhodes, đã nói về công trình khai sinh chữ Quốc ngữ với tựa đề: "Khi cho Việt Nam các mẫu tự La Tinh, Alexandre de Rhodes đã đưa Việt Nam đi trước đến 3 thế kỷ". Thật vậy, cho đến nay đã qua 350 năm, Việt Nam là nước duy nhất đi trước vùng Viễn đông có được chữ viết thể hiện đúng giọng nói đa âm mà một số nước khác chưa làm được. /.


Võ Tòng Xuân - TNO


Bình: Chỉ mới cách đây khoảng 2 năm thôi, một số tờ báo tại Việt Nam đã lên tiếng đả kích LM Alexandre de Rhodes và cho rằng ông là tên thực dân có tội  đưa lính Pháp xâm chiếm Việt Nam. Việc ông Võ Văn Kiệt kêu gọi tạc tượng LM Alexandre De Rhodes là điều đáng khen. Nhưng giả như chính quyền Việt Nam trả lại cơ sở của Dòng Tên số 161 Yên Đổ (tức Lý Chính Thắng hiện tại), nơi mà báo Tuổi Trẻ nhiều năm xử dụng thì đáng khen hơn nữa. Tại đó một pho tượng nhỏ của ông bên ngoài khuôn viên của 1 thư viện lớn vào bậc nhất Sài Gòn.


Việc xét công hay luận tội cũng vậy. Cần thiết có những hội thảo khoa học để đánh giá về một người đã khai sinh ra chữ Quốc Ngữ


6 nhận xét:

  1. Việc khai sinh ra chữ Quốc Ngữ đã giúp người VN xoá được nạn mù chữ sau này rất dễ dàng khi nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà mới được thành lập 1945-1946.
    Nếu cứ dùng chứ Nôm và chữ Hán thì k biết dân mình có tỉ lệ mù chữlà bao nhiêu nữa?
    Cứ nhìn Trung Quốc mà xem,rất phát triển nhưng người nào thuộc 1000 mẫu tự Hán là coi như thoát nạn mù chữ rồi.Mà thuộc 1000 mẫu tự Hán đâu phải dễ với 1 người bình thường cho nên tỉ lệ mù chữ của Trung Quốc rất cao.

    Việc sáng tạo ra chữ quốc ngữ là 1 công lao to lớn đối với dân tộc Việt Nam,đưa VN phát triển nhanh.Nhưng cũng còn nhờ trí thông minh,sự tiếp thu nhanh của con người VN nữa

    &_&

    Trả lờiXóa
  2. Khuôn mặt lúc cha nhíu mày ?

    Trả lờiXóa
  3. Bạn Nhã Nam cần có lời bình do đó Blackwiki đăng lại một lời bình như sau, (nếu bạn có ý kiến gì về lời bình này thì thông báo cho blackwiki biết trước khi bạn xóa nó). Trước khi bình, Blackwiki kể một câu chuyện này:

    Có một anh nông dân, bị thằng nhà giầu trong làng hãm hiếp vợ anh ta, định bắt cóc lấy làm vợ hắn, hậu quả là vợ anh ta để được một thằng con "hoang". Anh ta phát hiện , cùng người nhà đánh đập thằng nhà giầu này khiến nó phải bỏ chạy, khi chạy nó đánh rơi nhiều vàng. Anh nông dân dùng vàng thấy hữu ích quá, từ đó yêu quý thằng con hoang hơn là con do anh ta để ra. Khi biết tin thằng nhà giầu cưỡng hiếp định cướp đoạt vợ anh ta chết đi, anh nông dân liền đưa di ảnh nó lên bàn thờ ngang hàng với tổ tiên để thờ cúng, tỏ lòng biết ơn kẻ đã hãm hiếp vợ mình, nhưng khi bị đánh phải bỏ chạy đã đánh rớt lại tiền cho nên anh ta mới có cuộc sông sung túc. Hihihihihi
    ***********

    Đổ bao nhiêu xương máu mới đánh đuổi được kẻ xâm lược, tịch thu được vũ khí (là chiến lợi phẩm) của kẻ xâm lược khi bỏ chạy để lại. Dùng chiến lợi phẩm thấy tốt, liền đưa kẻ xâm lược lên bàn thờ ngang hàng với tổ tiên để thờ.
    Chuyện có đáng thờ tự không.
    Tổ quúoc bị giầy xéo và thế hệ cha ông bị kẻ xâm lược giết hại có đau lòng không??

    Trả lờiXóa
  4. So sánh của blackwiki sai. Vì tôi nói thư viện Đắc Lộ với pho tượng của ông là tài sản của Dòng Tên mua và xây dựng hợp pháp. Mãi vài năm sau 1975 chính quyền mới tịch thu, cách đây 2 năm mới trả lại 1 phần. Tôi không chủ trương xóa lời bình của ai, bạn yên tâm. Tôi cũng không chủ trương tranh luận vì ít thời gian.

    Trả lờiXóa
  5. Những người Công giáo (Dòng tên) đúc tượng ca ngợi Đức Lộ là lẽ đương nhiên rồi. Balackwiki chỉ bàn về việc chính quyền này, liệu có hùa vào việc tôn vinh ông ta hay không mà thôi. (Cũng giống như, liệu anh nhà nghèo có thờ cúng, biết ơn kẻ đã hãm hiếp vợ mình ấy mà). Blackwiki cũng không bàn thêm về chuyện tào lao này nữa, đồng ý với Nhanam là dừng tại đây.

    Trả lờiXóa