Thứ Ba, 29 tháng 6, 2010

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi Châu Âu gây áp lực với Trung Quốc

Tú Anh

Đối thoại nhân quyền giữa Châu Âu và Trung Quốc diễn ra hôm nay tại Madrid do Tây Ban Nha, chủ tịch luân lưu Liên Hiệp Châu Âu tổ chức. Nhân dịp này, Ân Xá Quốc Tế và Human Rights Watch thúc giục Liên Hiệp Châu Âu phải đòi cho được những tiến bộ « cụ thể » về nhân quyền tại Trung Quốc, mở điều tra độc lập về các vụ đàn áp, công nhận quyền tự do lập hội và phát biểu.

Trong một bản thông báo công bố tại Madrid vào chiều hôm qua, giám đốc cơ sở Ân Xá Quốc Tế, Amnesty International tại Tây Ban Nha, Esteban Beltran, kêu gọi « Liên Hiệp Châu Âu phải nắm bắt cơ hội này để xem xét những trường hợp vi phạm quyền con người một cách nghiêm trọng được ghi nhận trên khắp lãnh thổ » Trung Quốc. Châu Âu « không thể vì kinh tế và thương mại mà làm ngơ các vụ chà đạp nhân quyền ».

Về phần Human Rights Watch, tổ chức nhân quyền Mỹ nhắc lại những đợt thảo luận giữa Liên Âu và Bắc Kinh bắt đầu từ năm 1995 đến nay « đã gần như hoàn toàn thất bại » và không đưa đến một kết quả đáng kể nào.

Giám đốc Human Rights Wacht tại Á châu, bà Sophie Richardson kêu gọi Châu Âu khai thác cơ hội để « biến cuộc đối thoại nhân quyền thành một công cụ bảo vệ quyền con người ». Bà cảnh báo là nếu lần này Liên Âu không đòi được những tiến bộ cụ thể thì sự « thất bại » này càng làm cho người ta tin rằng đối thoại với chính quyền Trung Quốc là chuyện vô ích.

Giới nhân quyền quốc tế thúc giục Liên Hiệp Châu Âu đòi Bắc Kinh phải có những cam kết « cụ thể » thừa nhận các quyền tự do hội họp, tự do ngôn luận, hủy bỏ chính sách « trại lao cải » và phải công khai hóa các bản án tử hình và số tử tội bị hành quyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét