Thứ Ba, 29 tháng 6, 2010

Google thông báo chiến lược mới tránh kiểm duyệt tại Trung Quốc

Tú Anh

Tổ hợp thông tin điện tử Hoa Kỳ Google hôm nay cho biết là sẽ « thay đổi chiến lược » tại Hoa lục và sẽ thôi không chuyển « một cách tự động » việc truy cập vào thẳng địa chỉ Google tại Hongkong, nơi không bị lệnh kiểm duyệt của Trung Quốc tác động tới.

Biện pháp « chuyển hướng tự động » sang Hongkong được Google thi hành từ tháng ba năm nay sau một thời gian dằng co với chính quyền Trung Quốc và để tránh kiểm duyệt.

Tuy nhiên thể thức « tự động » này không được chính quyền Trung Quốc chấp nhận và đe dọa là sẽ không triển hạn hợp đồng với Google kể từ sau ngày 30 tháng 6 này.

Trả lời câu hỏi của AFP là có sự khác biệt gì giữa chiến lược mới và chiến lược cũ, một phát ngôn viên của Google giải thích là, trong vài ngày tới, người sử dụng internet tại Hoa lục sẽ tự do lựa chọn : hoặc truy cập điạ chỉ google.cn tức là tên miền Trung Quốc để nghe nhạc hay các chủ đề không bị cấm kỵ, hoặc, nếu muốn, truy cập vào googe.hk địa chỉ ở Hongkong để tìm những chủ đề khác.

Nói cách khác, qua chiến lược mới này, google.cn tại Trung Quốc vẫn tiếp tục được giấy phép hoạt động mà không bị áp lực « phải tự kiểm duyệt ». Khách hàng nào muốn tìm kiếm thông tin nhạy cảm thì « tự chuyển » sang google.hk.

Theo AFP, ban lãnh đạo Google thú nhận là chưa biết chính quyền Trung Quốc có chấp nhận kế hoạch mới này hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét