Thứ Hai, 23 tháng 3, 2009

THẤY GÌ QUA MỘT CUỘC GẶP GỠ?



Bản tin thời sự của Đài truyền hình VN (VTV) lúc 19g ngày 19/3 đã tường thuật khá chi tiết chuyến viếng thăm của một nhân vật cao cấp Trung Quốc tên là Đới Bỉnh Quốc, được giới thiệu là ủy viên Quốc vụ viện TQ. Theo bản tin đó thì ông Đới Bỉnh Quốc đã gặp gỡ với chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

Đáng chú ý nhất mà người theo dõi truyền hình nhận thấy, không phải là Lễ ký Nghị định thư giữa Bưu điện Trung ương nước CHXHCN Việt Nam và Cục Điện tín Trung Nam Hải nước CHND Trung Hoa về việc thiết lập đường dây thông tin điện thoại bảo mật nối thẳng giữa lãnh đạo cấp cao hai nước như bản tin của Đài truyền hình VN đã loan mà là những nội hàm trong sứ điệp mà ông Đới Bỉnh Quốc gửi Việt Nam. Phóng sự bằng hình cho thấy Đới Bỉnh Quốc và Nguyễn Minh Triết đã tươi cười rạng rỡ, ôm hôn nhau thắm thiết và nắm tay, khóac tay nhau chặt chẽ suốt quãng thời gian ra vào phủ chủ tịch. Câu bình luận đáng chú ý nữa là : “Trong thời gian tới, Việt Nam và Trung Quốc sẽ đặt trọng tâm đàm phán vào vấn đề trên biển; duy trì hoà bình, ổn định trên biển; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực có điều kiện và cùng nhau phấn đấu để cùng với các bên liên quan tìm ra giải pháp cơ bản, lâu dài, cùng chấp nhận được cho vấn đề trên biển”; "Trung Quốc và Việt Nam đều ngồi chung trên con thuyền lớn là “con thuyền chủ nghĩa xã hội”"; "Trung quốc và VN có cùng hòan cảnh chính trị, kinh tế tương tự nên cùng nhau chống lại kẻ thù, nếu vì lý do gì Trung Quốc gặp nguy cơ thì Việt nam cũng khó ổn định, ngược lại, nếu Việt Nam bị lung lay thì TQ cũng bị tổn thất lớn (đại ý)". Thái độ vồ vập của ông Nguyễn Minh Triết khiến người xem khá ngỡ ngàng vì dường như nó đi quá mức ngọai giao bình thường, trong khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và ông Phạm Gia Khiêm gặp Đới Bỉnh Quốc người ta không thấy thái độ tương tự. Cũng xin nói thêm là Đới Bỉnh Quốc chỉ là một ủy viên Quốc vụ viện, trước đây là một trong các thứ trưởng ngọai giao của TQ. Cũng không thấy đề cập gì đến TBT Nông Đức Mạnh.

Trong phái đoàn của Đới Bỉnh Quốc còn thấy một tướng lĩnh không nêu tên, điều này cho thấy vấn đề an ninh, quốc phòng cũng là một trọng tâm trong chuyến viếng thăm, bên cạnh đó là khoản cho vay ưu đãi 300 triệu USD được phía TQ "hào phóng" vung tay.

Trong bối cảnh khu vực biển Đông đang nóng bỏng vì vụ "chạm mặt" giữa những chiếc tàu của Mỹ và Trung quốc, vì chuyến viếng thăm đến quần đảo Trường Sa của lãnh đạo Malaysia, vì lời tuyên bố biên giới trên biển của tổng thống Philippines và tại quốc nội là MTTQ phối hợp với binh chủng Hải quân công khai khuyến khích công dân lưu ý về chủ quyền trên biển VN, gần đây nhất là cuộc hội thảo khoa học đầu tiên của giới học thuật VN về chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa... Liệu cuộc gặp gỡ giữa Đới Bỉnh Quốc và chính phủ Việt Nam có làm nguội bớt tình hình hay không? Phía sau những nụ cười, những cái bắt tay, những lời tuyên bố "nhiệt liệt vui mừng" thực sự đang ẩn chứa thông điệp nào khi mà rõ ràng phía Trung Quốc đang giương oai diễu võ trên biển Đông, răn đe cả cường quốc số một thế giới là Mỹ. Không khó để nhận thấy, rồi mọi việc sẽ xuôi chèo mát mái, chính phủ Việt Nam rồi sẽ dịu giọng, dư luận về chủ quyền đất nước sẽ được "bảo ban" sao cho không mất lòng vị láng giềng khổng lồ. Bản đồ ranh giới trên biển hình lưỡi bò của Trung Quốc tiếp tục liếm sâu vào hải phận đất nước. Còn thời hạn cuối cùng để đưa vấn đề Hòang Sa, Trường Sa ra quốc tế đang gần hết, mặc cho giới học thuật và con dân đất Việt khắp năm châu nóng lòng sốt ruột.

Ngòai bản tin của ĐTHVN, và cổng thông tin điện tử của chính phủ loan báo, các báo lớn của Việt Nam không thấy tường thuật chi tiết các cuộc gặp gỡ quan trọng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét