Thứ Hai, 13 tháng 4, 2009

Liên Hiệp Quốc làm khổ nhân dân Việt Nam

Nhã Nam (Talawas)

Mấy ngày nay rồi, bất kể sáng, trưa, chiều là bà con khu phố tui phải chịu đựng sự tra tấn của cái loa phường. Thế mới hiểu nỗi thống khổ của bà con ngoài Hà Nội chịu đựng vài chục năm có lẻ về cái sự tra tấn tinh thần đó.

Nhưng lạ. Lâu nay khu phố tôi không hề có vụ loa phường tác yêu tác quái này… Sao bây giờ lại nảy sinh nhỉ? Hay là ông phường mới sắm bộ loa mới? Hay là có chỉ đạo của cấp trên về vấn đề nâng cao nhận thức “nhăn răng”? Hay là trưởng ban tuyên giáo phường mới nhậm chức? Hay là cái loa bị chập điện? Cứ tự hỏi mà chẳng có câu trả lời…

Bữa nay tui quyết định tìm hiểu nguyên nhân. Không phải là lên phường để chất vấn đâu. Trước tiên phải nghe cái loa nó nói cái chi rứa, mấy ngày rồi chỉ nghe eo éo mà có biết eo éo chuyện chi. Sau khi định thần suốt nửa tiếng ngoài balcon, tui vẫn không biết nó eo éo nói, hát cái gì. À… biết rồi, tui leo lên mái nhà và phát hiện ra vấn đề khi nghe thủng một câu giới thiệu: “Sau đây là ca khúc ‘Tình anh điều tra’”.

Không nghe thấy tên tác giả, chỉ nghe eo éo tiếp. Thì cũng đại loại “Ơiii… anh cán bộ điều tra của ta, anh đi khắp chốn, anh ghé từng nhà, anh hỏi cụ ông, anh hỏi cụ bà… anh là cán bộ điều tra, là lá la la là là lá la la…”. Bất giác tui tự hỏi có ca khúc nào về các cán bộ kế hoạch hóa gia đình chưa, nếu có thì bài ca hẳn sẽ có câu “Ơiii (nhất thiết phải có câu Ơiiiii” dễ thương này, kiểu như “Ơiii cuộc sống mến thương”, “Ơiiii cô du kích nhỏ”…) anh cán bộ đặt vòng, ơiii chị cán bộ nạo hút, ơiii cô nữ hộ sinh… mỗi ngày anh làm bao nhiêu ca, mỗi suất cô nạo bao nhiêu lần… cái vòng là vòng của ta, ta quyết ta đặt bao la, ta quyết ta khuyên từng nhà nạo hút thường xuyên đó nha…”. Một bài hát tầm cỡ như vậy mới có tác dụng hiệu quả, vì đích thị chuyện nạo hút vốn là “chủ trương lớn” của Đảng và Nhà nước mà. Và vô khối ca khúc cho tất cả các loại cán bộ khác nữa. Việt Nam vốn có rất rất nhiều nhạc sĩ tài ba mà.

Trở lại chuyện điều tra dân số, té ra với sự trợ giúp của Liên Hiệp Quốc, cả nước Việt Nam đang tiến hành cuộc điều tra dân số và nhà ở. Một cuộc điều tra “long trời lở đất”. Lên phường chứng cái giấy rất khó gặp cán bộ vì hầu hết cán bộ đang mắc bận điều tra. Đúng là nhà nhà điều tra, người người điều tra… Ô hay nhỉ. Thế cái sổ hộ khẩu bấy lâu nay làm gì, vì nếu chính quyền quản thật chặt cái sổ, cán bộ, công an hộ khẩu làm tròn trách nhiệm là dư biết dân số có bao nhiêu mạng cơ mà. Đích thị các chú cán bộ lơ là trong việc quản người rồi. Phải có Liên Hiệp Quốc can thiệp thì mới tiến hành nổi cuộc điều tra đại quy mô xem thực ra dân số Việt Nam là bao nhiêu. Mà đã có Liên Hiệp Quốc nhúng tay vào là không lơ tơ mơ được. Phen này vô khối chú cán bộ, cán gáo phải kiểm điểm thôi, nhưng chắc chắn sẽ có vô khối chú cán bộ trúng được gói thầu của Liên Hiệp Quốc này. Hèn chi cán bộ phường siêng năng điều tra, hèn chi cái loa phường cất tiếng tra tấn lỗ tai nhân dân.

Suy ra, Liên Hiệp Quốc đã bắt tay chặt chẽ với cán bộ Việt Nam để sáng tác ca khúc và tra tấn nhân dân qua hệ thống loa phường tinh vi. Ơiiii anh liên hợp quốc ơiiiii, anh làm khổ tui.
© 2009 Nhã Nam

© 2009 talawas blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét