Thứ Ba, 1 tháng 9, 2009

RSF lên tiếng phản đối nhà cầm quyền VN bắt PV Phạm Đoan Trang & Blogger Người Buôn Gió

Trọng Nghĩa


Phóng viên không Biên giới kêu gọi trả tự do cho các nhà báo và blogger

Phóng viên không Biên giới kêu gọi trả tự do cho các nhà báo và blogger

Tổ chức Phóng Viên Không Biên giới (RSF) đã nêu lên trường hợp bắt giữ nhà báo Phạm Đoan Trang, phóng viên của tờ báo trên mạng Vietnamnet và Blogger Người Buôn gió. Tổ chức này kêu gọi chính quyền Việt Nam nhanh chóng trả tự do cho hai người này

Vụ bắt giữ nhà báo Đoan Trang của tờ Vietnamnet xẩy ra ít lâu sau vụ bắt giữ ông Bùi Thanh Hiếu, phụ trách trang blog Người Buôn gió, cũng vì lý do vi phạm an ninh quốc gia. Trang blog này mới đây đã có bài viết về kế hoạch khai thác bauxite trên vùng Tây Nguyên Việt Nam, sử dụng đầu tư của Trung Quốc.

Còn vào tuần trước, một nhà báo Huy Đức, phụ trách trang blog Osin cũng đã bị tờ báo Saigon Tiếp Thị sa thải vì bài viết đả kích Bức Tường Berlin và Liên Xô. Trang blog Osin cũng đăng nhiều bài phê phán Trung Quốc cũng như kế hoạch bauxite trên Cao Nguyên Trung phần.

Các vụ việc trên đây đã lập tức bị các tổ chức bảo vệ báo chí phê phán. Vào hôm 01/09/2009, Tổ chức Phóng Viên không Biên giới (Reporters Sans Frontières), trụ sở ở Pháp đã lên tiếng báo động về tình trạng : ''Đàn áp tiếp diễn với những vụ bắt giam các nhà báo trên mạng và người viết blog vì đã đề cập đến Trung Quốc''.

Phóng Viên không biên giới đã nêu lên trường hợp bắt giữ  Nhà báo Phạm Đoan Trang và Blogger Người Buôn gió và kêu gọi chính quyền Việt Nam nhanh chóng trả tự do cho hai người vì : "Những lời phê phán họ nêu lên thuộc phạm vi quyền tư do ngôn luận căn bản và không hề vi phạm an ninh quốc gia'' của Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét