Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2010

Bắt Cù Huy Hà Vũ: Một kịch bản vụng về

"Bắt vì lý do quan hệ gái mại dâm, rồi sau đó chuyển sang kiểm tra máy vi tính rồi sau đó chuyển đến chuyện nói là chống người thi hành công vụ, rồi liên quan đến chuyện khám xét nhà, tôi có thể nói rằng những trình tự như vậy diễn ra trong xã hội chúng tôi mà tôi chứng kiến trong đời thì nhiều lắm..."

DCVOnlinephỏng vấn

DCVOnline: Đêm 04/11 rạng sáng ngày 05/11, anh Cù Huy Hà Vũ bị công an ập đến một khách sạn anh đang ở tại TpHCM để khám xét với lý do là nghi có quan hệ với gái mại dâm. Sau đấy, rạng sáng ngày 05/11 anh Vũ bị tạm giữ ở trụ sở công an phường 11 quận 6 TpHCM.

Cùng ngày, vào buổi chiều, nhà riêng của vợ chồng anh Cù Huy Hà Vũ ở địa chỉ số 24 đường Điện Biên Phủ, Hà Nội bị công an xông vào khám xét.

15:01 GMT cùng ngày, chúng tôi liên lạc với chị Nguyễn thị Dương Hà là vợ của anh Cù Huy Hà Vũ thì được chị cho biết công an vẫn đang tiếp tục khám xét nơi ở của vợ chồng chị.

Chị Dương Hà yêu cầu chúng tôi trao đổi với người chú ruột của anh Hà Vũ là ông Cù Huy Chử để hiểu về vấn đề này vì theo lời chị thì “công an đang khám xét ở đây, tôi không trả lời được gì”.

15:10 GMT, qua điện thoại từ TpHCM, ông Cù Huy Chử, người từng công tác tại Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng và là giáo sư giảng dạy tại Phân viện TP.Hồ Chí Minh của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nay đã nghỉ hưu, kể lại như sau:


Cù Huy Chử: Sáng hôm nay tôi nhận được một cú điện thoại của chị Nguyễn thị Dương Hà là vợ anh Hà Vũ báo cho tôi biết là anh Vũ có điện thoại về cho chị Hà báo rằng đang bị giữ tại trụ sở công an phường 11 quận 6 TpHCM. Sau đó tôi đến ngay chỗ công an phường 11 này để tìm hiểu sự việc cụ thể.


Cù Huy Hà Vũ
Nguồn: Babui size=1>
Một đồng chí trung tá và đồng chí trưởng công an phường mà tôi không quan tâm đến tên của họ đã tiếp tôi và trả lời tôi như sau:

Vào lúc 12 giờ đêm qua, công an nhận được một điện thoại nặc danh tố cáo anh Vũ có quan hệ với gái mại dâm nên công an tiến hành kiểm tra hành chính và công an không phát hiện thấy có dấu hiệu mãi dâm.

Đến 3 giờ sáng, công an gọi anh Vũ về trụ sở công an phường để kiểm tra hành chính một lần nữa, thì lần này cũng không phát hiện thấy có dấu hiệu quan hệ với gái mại dâm.

Đến 10 giờ trưa, công an yêu cầu kiểm tra máy tính xách tay và điện thoại di động xem có tài liệu gì không. Ở đấy anh Vũ đã gọi điện thoại cho tôi vì tôi đang ngồi ở phòng chờ trong trụ sở công an phường, anh Vũ đề nghị tôi lên để chứng kiến việc khám xét tài liệu máy vi tính và điện thoại di động vì anh Vũ không đồng ý.

Tôi trả lời với anh Vũ là tôi có lên hay không để chứng kiến thì phải có ý kiến của công an, nếu không thì tôi không thể lên để chứng kiến được. Tôi chờ đến 11:30am vẫn không thấy công an gọi tôi lên nên tôi xin phép ra về.

Trước lúc ra về tôi có hỏi đồng chí trưởng phường công an là đã có lệnh tạm giữ anh Vũ chưa, thì đồng chí trả lời là hiện nay chưa có, khi nào có thì đồng chí sẽ chủ động gọi điện cho tôi.

Giữ lời hứa đó, vào lúc 06:00pm thì đồng chí trưởng công an phường gọi điện cho tôi và báo cho tôi biết là anh Vũ đã có lệnh tạm giữ cùng với chị Quỳnh là người bị bắt cùng trong khách sạn và đưa chị Quỳnh (cư ngụ tại phường 13 quận 6) cùng anh Vũ lên phòng điều tra xét hỏi của Bộ Công an.

Ngay sau đó mấy phút, tôi nhận được điện thoại của vợ Vũ báo là công an phường Điện Biên có gọi điện cho chị Hà và yêu cầu chị về nhà ngay để tiến hành khám xét nơi ở của anh Vũ và chị Hà. Sau đó mấy phút chị Hà đi về thì thấy cửa đã mở toang toàn bộ, công an đã vào đầy nhà và đang lục soát toàn bộ tác phẩm di cảo của Xuân Diệu và Cù Huy Cận và toàn bộ tài liệu trong nhà hình như đến bây giờ cũng chưa xong.

Cách đây mấy phút tôi đọc trên một số mạng như VietnamNet, tôi thấy tất cả các báo đã bắt đầu đưa tin đổi tội danh của anh Vũ là “chống người thi hành công vụ”

DCVOnline: Theo như những gì ông nghe được từ công an cũng như anh Cù Huy Hà Vũ thuật lại thì anh Vũ có chống người thi hành công vụ không?

Cù Huy Chử: Tôi hoàn toàn không biết cái đấy.

DCVOnline: Tư trang, máy tính, điện thoại của anh Vũ chính xác là bị tiến hành khám xét vào lúc nào, ở đâu?

Cù Huy Chử: Vào 10 giờ trưa nay (05/11/2010) tại trụ sở công an phường 11 quận 6

DCVOnline: Thế chị Quỳnh là ai ạ?

Cù Huy Chử: Sáng nay công an không nói rõ mà cũng không kết luận chị ấy là gái mại dâm nhưng lúc nãy tôi đọc trên mạng Vietnam Net thì nói chị Quỳnh là luật sư. Vũ cũng chưa nói cho tôi biết Quỳnh là ai.

DCVOnline: Công an khi tiếp xúc với ông có nói rằng anh Vũ chống người thi hành công vụ không?

Cù Huy Chử: Họ nói với tôi là thái độ của anh Vũ rất tốt và họ đối xử với anh Vũ cũng rất tốt, họ cho anh Vũ ở phòng máy lạnh và cho ăn uống nghỉ ngơi tử tế.

DCVOnline: Tức là anh Vũ có thái độ hợp tác tốt?

Cù Huy Chử: Không, không phải hợp tác, họ nói là anh Vũ có thái độ tốt, bình tĩnh chứ không có gì cả.

DCVOnline: Vậy là khi tiếp xúc với ông bên công an không có nói anh Vũ chống lại người thi hành công vụ?

Cù Huy Chử: Thông tin nói là chống người thi hành công vụ là tôi vừa đọc trên mạng Vietnam Net chứ sáng nay tôi không hề được công an thông báo điều đó.

DCVOnline: Sáng mai ông sẽ làm gì cho anh Vũ.

Cù Huy Chử: Hiện nay anh Vũ đang ở phòng Điều tra xét hỏi của Bộ, bây giờ nói thật là tôi không thể làm được bất kỳ một việc gì hết, hoàn toàn phải chờ đợi.

DCVOnline: Ông thấy anh Vũ là người như thế nào trong gia đình?

Cù Huy Chử: Tôi thấy anh ấy là người bình thường, ở trong gia đình không có điều gì đặc biệt cả.

DCVOnline: Như vậy khi nói chuyện với ông thì công an cũng không có kết luận anh Vũ có quan hệ với gái mại dâm và cũng không có chống người thi hành công vụ như báo chí đã nêu?

Cù Huy Chử: Đúng thế!

DCVOnline: Như vậy anh Vũ không có vi phạm gì cả, thế sao họ lại tạm giữ anh Vũ và lại khám xét máy móc tư trang, rồi bây giờ lại cả xét nhà ở Hà Nội, ông có đặt câu hỏi đấy ra và yêu cầu thả ngay anh Vũ không ạ?

Cù Huy Chử: Tôi nói dài một chút nhé.

Gia đình tôi có ông bố tham gia Xô Viết Nghệ Tĩnh từ năm 30, tất cả các ông anh tôi đều tham gia cách mạng từ trước Cách mạng Tháng tám, riêng về bản thân tôi đi bộ đội từ khi rất nhỏ, năm nay tôi đã 50 tuổi đảng rồi và tuổi đời là 76 tuổi.

Nói chung là thấm trong máu thịt của gia đình chúng tôi, tất cả mọi thành viên là rất yêu nước theo con đường của chủ tịch Hồ Chí Minh là xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh. Vì là những người đã từng tham gia công tác như thế, riêng tôi cũng đã từng tham gia công tác lâu năm như thế nên cũng đủ kinh nghiệm đời để hiểu mọi chuyện chứ không phải là không có kinh nghiệm.

Tôi lấy ví dụ các bước đầu tiên bắt vì lý do quan hệ gái mại dâm, rồi sau đó chuyển sang kiểm tra máy vi tính rồi sau đó chuyển đến chuyện nói là chống người thi hành công vụ, rồi liên quan đến chuyện khám xét nhà, tôi có thể nói rằng những trình tự như vậy diễn ra trong xã hội chúng tôi mà tôi chứng kiến trong đời thì nhiều lắm. Các bước đi như vậy thì hết sức là rõ, nó đã nằm trong tầm hiểu biết của tôi.

DCVOnline: Như vậy là nó nằm trong một bài bản đã từng được sử dụng cho một số đối tượng ở trong nước?

Cù Huy Chử: Rất nhiều đối tượng, rất nhiều đấy.

DCVOnline: Nhưng mục đích mà họ muốn đạt được là gì?

Cù Huy Chử: Cái này phải hỏi họ, chứ tôi làm sao trả lời được. Nhưng tôi có thể nói rằng tất cả, bạn cứ xem những vụ án điển hình ấy, tội danh được thay đổi liên miên, để phục vụ theo một yêu cầu, chỉ đạo nào đó. Cho nên tôi có thể nói một câu chung là như thế này, là tôi rất tiếc cháu Vũ không có được một vốn đời như ông Cù Huy Cận hay như tôi là chú nó đây. Chúng tôi thì quá hiểu!

DCVOnline: Những điều công an đưa ra ban đầu để làm lý do tạm giam giữ anh Vũ là hoàn toàn không có, tức là anh Vũ chẳng làm gì phạm pháp để bị tạm giữ hay tạm giam cả. Vậy ông có đặt vấn đề là không vi phạm gì thì tại sao không thả người ra không?

Cù Huy Chử: Nói thật là tôi có đặt vấn đề thì tôi cũng không nói với bạn, tôi cũng không trả lời với bạn. Tôi chỉ muốn nói với bạn như thế này, lịch sử sẽ chứng minh và sẽ trả lời bởi vì lịch sử luôn luôn vận động và biến đổi.

Thế hệ của chúng tôi và cha anh chúng tôi là kiên quyết đánh đế quốc Mỹ để giành độc lập tự do, nhưng bây giờ thế hệ mới phải đi theo con đường thực tế hơn là xây dựng quan hệ tốt với Mỹ để mà phát triển kinh tế và giành độc lập tự do, bạn ạ. Vẫn là Mỹ đấy thôi, nhưng mà lịch sử đã thay đổi rồi, vì vậy nhận thức của con người cũng phải làm thế nào cho phù hợp với thực tiễn.

Cho nên bây giờ nếu mà trả lời những câu hỏi kiểu như bạn hỏi thì rất có thể tôi rơi vào trường hợp là kẻ bảo thủ mà cũng rất có thể là tôi rơi vào trường hợp là người quá tân tiến bạn ạ. Để điều đó cho chúng tôi tự suy nghĩ ạ

DCVOnline: Vâng, DCVOnline xin cảm ơn ông.

© DCVOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét