Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2010

Bỏ tù cả bảng mẫu tự, thì mới yên!

Cảm ơn tác giả Chuẩn Phạm Nhân (một bút danh rất hay, đúng với thân phận của vô số trí thức Việt Nam hôm nay). Cảm ơn anh/chị đã viết bài thơ “Lý sự cùn chơi, nhân có một người bị bắt...”. Tôi đặc biệt tâm đắc với đoạn cuối:

“Gì thì mi cũng có tội, cả bọn mi đều có tội

Kẻ viết bài này và những kẻ đọc bài này

Bọn mi đều phạm vào Điều X, Khoản Y, Mục Z, Bộ luật KOUKAK!

Lẽ ra ta phải bỏ tù buồng trứng của bà Âu Cơ!”

Đọc bài thơ này tôi nhớ trong những năm 80, nhà độc tài Nicolae Ceauşescu (Tổng bí thư Đảng Cộng sản Rumania kiêm Chủ tịch nước Rumania) đã ra lệnh cấm sử dụng máy đánh chữ trên toàn quốc Rumania. Ai cần sử dụng thì phải đăng ký máy, và mỗi tháng phải báo cáo cho Công An toàn bộ nội dung những gì đã được gõ bằng máy đánh chữ của mình. Ai không báo cáo đầy đủ và chính xác hay lén dùng máy đánh chữ thì đều bị bắt giam và bị kết án “tuyên truyền chống phá Nhà Nước XHCN”! Thời ấy không ai dám mua một lần một rim giấy 500 tờ vì chắc chắc sẽ bị Công An theo dõi và đến nhà lục soát. Ai cần giấy thì chỉ dám mua mỗi lần một vài tờ về dùng. Hầu hết các nhà văn đều đem nộp máy đánh chữ, không dám dùng. Thà viết tay mà có cơ may khỏi bị ở tù!

Năm 1985, Ivan Kraus (một nhà văn Tiệp lưu vong, lúc ấy đang làm việc như một phóng viên của đài BBC và Radio Free Europe) đã gửi cho ông Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Nicolae Ceauşescu một lá thư đề nghị giải pháp an ninh tốt nhất cho chế độ là ra lệnh cấm sử dụng mẫu tự. Nghĩa là tuyệt đối cấm viết dưới bất kỳ hình thức nào!

Bức thư ấy đã khiến Nicolae Ceauşescu căm giận và ra lệnh cho gián điệp lẻn ra nước ngoài để lùng giết nhà văn Ivan Kraus. May thay, chưa ám sát được nhà văn Ivan Kraus, thì chế độ Cộng sản độc tài của Nicolae Ceauşescu đã sụp đổ và Nicolae Ceauşescu phải đền tội ác, bị xử tử cùng vợ vào cuối năm 1989.

Nếu quý vị nào tìm được lá thư độc đáo của nhà văn Ivan Kraus thì hãy dịch ra tiếng Việt cho mọi người cùng đọc cho biết.

Nguyễn Gia Thức

http://tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do;jsessionid=B206670625EEAC75E2DFF4CADC1967E5?action=viewArtwork&artworkId=11602

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét