Thứ Bảy, 13 tháng 11, 2010

Nhà báo Nga biểu tình đòi hỏi chính quyền có thái độ

DCVOnlineTin AFP


Mạc Tư Khoa (Moscow) - Hằng trăm phóng viên, nhà báo và bloggers đã tập trung ở trung tâm thành phố Mạc Tư Khoa hôm qua thứ Năm ngày 11 tháng Mười Một để yêu cầu điện Cẩm Linh (Kremlin) trả lời về một loạt tấn công nhắm vào giới truyền thông vốn đang tập chú vào những tự do căn bản cho người dân Nga.

Khoảng 400 đến 500 người biểu tình ở Công trường Pushkin ở Mạc Tư Khoa - chỉ cách điện Cẩm Linh vài đường phố - với những tấm bảng đòi hỏi “chấm dứt cuộc khủng bố” và cũng đòi hỏi điệm Cẩm Linh phải có một cuộc điều tra toàn diện những cuộc tấn công giới báo chí, truyền thông ngày càng nhiều.

“Tấn công nhà báo là tấn công độc giả,” một tấm bảng khác viết.

Nhà báo Oleg Kashin đã bị hai người lạ mặt tấn công, ông bị đánh vỡ xương hàm trên lẫn dưới, vỡ xương sọ ở thái dương, gãy một chân, và các ngón tay bị bẻ gãy... Theo nhà báo Julia Ioffe, điều này chứng tỏ những người hành hung ông Oleg Kashin đã không thích những gì ông viết! Nguồn: Julia Ioffe
Nhà cầm quyền Mạc Tư Khoa đã có một quyết định bất thường khi cho phép cuộc biểu tình được xảy ra sau cuộc tấn công nhắm vào nhà báo hàng đầu của Nga ông Oleg Kashin hôm cuối quần rồi – ông Kashin là một blogger viết rất nhiều về các chủ đề trong nước gây nhiều tranh cãi cũng như những vấn đề xã hội khác.

Việc hành hung ông Kashin đã được máy (CCTV) thu lại và sau đó được trình chiếu rộng rãi trên hệ thống truyền thông của chính phủ Nga. Điều này đã làm tổng thống Nga ông Dmitry Medvedev nhanh chóng lên tiếng cam kết – chưa từng có trước đây – là sẽ hậu thuẩn hoàn toàn cho tự do báo chí.

Nhà lãnh đạo Nga cũng hứa với cả nước là nhà cầm quyền sẽ tìm cho ra những người tấn công ông Kashin “bất luận vai vế người đó trong xã hội, nắm giữa vai trò gì hay đã có những công trạng gì trước đây.” Giới báo chí đang căng thẳng của Nga ghi nhận thanh tra Nga mở lại hồ sơ bị dập lâu ngày trước đây khi một phóng viên độc lập khác bị đánh đập tàn nhẫn trong năm 2008, người phóng viên này cũng đã từng viết những đề tài tương tự như ông Kashin.


© DCVOnline



Nguồn:

(1)
Russian journalists protest. AFP, 12 November 2010
(2)
Oleg Kashin's Horrible Truth. Foreign Policy, by Julia Ioffe, 6 November 2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét