Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2011

Báo TQ cảnh cáo VN

Nhật báo Hoàn Cầu, do Đảng Cộng sản Trung Quốc xuất bản, hôm nay có bài xã luận cáo buộc Việt Nam áp dụng "chủ nghĩa dân tộc ở hình thức thấp kém nhất để tạo ra sự thù địch mới giữa hai nước".

Hiện nội dung xã luận này chỉ mới đăng ởBấm trang tiếng Hoa của Hoàn Cầu, trong khi Bấm ấn bản tiếng Anh (Global Times) của tờ này chưa đăng lại.

Tờ báo lên tiếng: "Hà Nội có vẻ muốn làm giảm áp lực trong nước, lên gân tinh thần trong nước, và đồng thời thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế về tranh chấp Nam Hải."

Bài xã luận nhấn mạnh Trung Quốc luôn tôn trọng các nước nhỏ.

"Nhưng khi một nước nhỏ lại tìm cách tống tiền Trung Quốc, người dân Trung Quốc một mặt cảm thấy tức giận, mặt khác cảm thấy buồn cười nữa."

Hoàn Cầu, phụ trương của Nhân dân Nhật báo, nói sự cứng rắn của Việt Nam hủy hoại thiện chí trong người dân Trung Quốc và có thể buộc lãnh đạo Trung Quốc phải phản ứng rắn hơn.

Nhưng khi một nước nhỏ lại tìm cách tống tiền Trung Quốc, người dân Trung Quốc một mặt cảm thấy tức giận, mặt khác cảm thấy buồn cười nữa.

Báo Hoàn Cầu, 11/06/2011

"Nếu Việt Nam cứ tiếp tục gây rối, tưởng rằng càng gây rối thì càng hưởng lợi, chúng tôi thành thật xin nhắc các nhà hoạch định chính sách ở Việt Nam là hãy đọc lại lịch sử," tờ báo kết luận.

Bài xã luận được đăng sau khi Việt Nam loan báo Hải quân nước này sẽ bắn đạn thật ngoài khơi Quảng Nam.

Một thông báo đăng trên trang mạng của Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc cho biết ngày bắn chính thức là 13/6/2011 từ 08 đến 12 giờ và từ 19 đến 24 giờ.

Sau đó, sang ngày thứ Ba, 14/6 sẽ là đợt bắn dự bị, cũng kéo dài đến nửa đêm.

Công ty này đưa ra thông báo hôm 9/6 căn cứ vào văn bản số 1314/TB-V3-TC mới ra ngày 07/6/2011 của Quân chủng Hải quân vùng 3.

Được biết các đơn vị hải quân sẽ bắn đạn thật trên biển tại khu vực Hòn Ông, tỉnh Quảng Nam, và thông báo tọa độ trong phạm vi diễn ra cuộc tập trận.

BBC Vietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét