Thứ Năm, 29 tháng 10, 2009

Xin đừng lừa dối nhân dân nữa

Kami

Tôi có thói quen giống đa phần cánh đàn ông, hàng ngày ở văn phòng trước giờ làm việc thường tranh thủ lướt qua tin tức trong nước và quốc tế trên mạng, bởi nó là thói quen hàng ngày cũng như uống cà phê sáng vậy, nó cũng là một cái thú bình dân.

Hôm nay trong số tin đọc được,  có hai bản tin trên trang vietnamplus.vn của Thông tấn xã Việt nam (1) và trang matichon.co.th của Thái lan(2) nói về vấn đề liên quan đến vấn đề bảo vệ sức khỏe của những người lãnh đạo quốc gia Việt nam và Thái lan làm tôi phân vân và suy nghĩ rất nhiều.

Trên trang Matichon (Thailan) đưa tin Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej 82 tuổi sức khỏe bình phục, chuẩn bị rời khỏi bệnh viện Sirijrath sau một thời gian điều trị bệnh phổi nhiều tuần nay.
Và trên trang của TTX Việt nam đưa tin "Xây dựng Bệnh viện 108 thành bệnh viện đặc biệt" cho biết tại lễ khánh thành Trung tâm máy gia tốc Cyclotron- 30 MeV, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị "Xây dựng Bệnh viện 108 thành bệnh viện đặc biệt", bài báo có đoạn viết".. Trung tâm máy gia tốc-Cyclotron 30 MeV đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam với số vốn đầu tư 508,9 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Vương quốc Bỉ là 13,5 triệu Euro..."




1L-2.jpg picture by luulechinhchinh


Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej tại BV Siijrath


Điều đáng nói ở đây là bệnh viện Sirijrath ở thủ đô Bangkok là một bệnh viện tuyến trên của nhà nước Thái lan tương tự như bệnh viện Bạch mai Hà nội, nơi dành cho tất cả mọi người bệnh nặng do các tuyến dưới (tỉnh thành phố) chuyển lên. Bệnh viện Sirijrath là một bệnh viện cũ, lâu đời, mặt bằng chật hẹp ở trung tâm thủ đô Bangkok tuy có nhiều bác sĩ giỏi hàng đầu của ngành y tế Thái lan, nhưng về trang thiết bị cũng ở mức bình thường như những bệnh viện bình dân khác, không thể so sánh với các bệnh viện tư nhân hiện đại khác ở Thái lan.

Ở Việt nam Bệnh viện quân đội 108 hay tên gọi cũ là Quân y viện 108 nằm cạnh bệnh viện Việt xô là hai bệnh viện đặc biệt, dành riêng cho cán bộ cao cấp dân sự và quân đội của Nhà nước. Cả hai bệnh viện đặc biệt và dành riêng cho cán bộ cao cấp dân sự và quân sự này nằm ở ngã ba đường Trần Hưng Đạo và đường Trần Khánh Dư khu trung tâm Hà nội vốn là Bệnh viện Đồn Thủy thời Pháp rộng rãi khang trang có từ ngày giải phóng thủ đô Hà nội năm 1954 đến ngày nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Trung tâm máy gia tốc. (Ảnh:TTXVN)



Ai cũng biết ông Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej  là hoàng đế giàu nhất thế giới với nguồn tài sản ước tính 35 tỉ USD, theo bình chọn được tạp chí Mỹ Forbes công bố ngày 22.8(3), nhà Vua thừa sức xây hàng trăm bệnh viện hiện đại cho cá nhân mình và hoàng tộc. Nhưng ông Vua phong kiến này đã chọn cho mình và yêu cầu các thành viên của hoàng tộc phải chữa trị tại bệnh viện chung dùng cho toàn dân chỉ trừ trường hợp đặc biệt mới được sử dụng các bệnh viện khác. Điều này hoàn toàn không phải do ông Vua Thái lan muốn sử dụng quyền chữa bệnh không mất tiền áp dụng cho 100% công dân Thái lan để tiết kiệm chi phí chữa bệnh. Mà vì ông là người cha của nhân dân và dân tộc Thái lan, ông muốn làm gương cho mọi người.

Ngược lại ở Việt nam, những "đầy tớ" của nhân dân, họ lại có các bệnh viện dành riêng với các chế độ ưu tiên đặc biệt mà những ông chủ của họ cả đời cũng mơ cũng không được vào chữa trị ở đây, đặc biệt hơn là chi phí cho Trung tâm máy gia tốc-Cyclotron 30 MeV đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam với số vốn đầu tư 508,9 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Vương quốc Bỉ là 13,5 triệu Euro.

Đừng quên là số tiền này là vốn vay ODA của Vương quốc Bỉ tới 13,5 triệu Euro tương đương với bao nhiêu ngàn tấn thóc? Mà nguyên tắc vay họ thì phải trả. Vậy sau này đến hạn trả nợ sẽ lấy tiền đâu để trả nợ, nếu không phải cách duy nhất là những ông chủ bà chủ nhân dân, những người cả đời không dám mơ tới được bước chân vào những bệnh viện ưu tiên đặc biệt ấy, là người phải móc tiền túi (tiền đóng thuế) để trả nợ cho lũ đầy tớ.

Vậy tại sao lại có cái nghịch lý đó?

Trong khi mục tiêu của chúng ta là "xây dựng một xã hội công bằng , của dân , do dân và vì dân" với các khẩu hiệu đỏ rợp trời "cán bộ là đầy tớ của nhân dân" hay "cán bộ phải khổ trước dân , sướng sau dân " v.v.. như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng huấn thị cho cán bộ đảng viên rằng "Phải luôn luôn chăm lo đến đời sống của quần chúng. Phải "chí công vô tư" và có tinh thần " lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ"(4).

Không lẽ những người đầy tớ của nhân dân, những học trò của Chủ tich Hồ Chí Minh họ quên điều đó.

Chúng ta không yêu cầu bình đẳng một cách mù quáng, những người cán bộ lãnh đạo, những kẻ có chức có quyền, những kẻ giàu có họ có quyền được hưởng các điều kiện sinh hoạt trên mọi lĩnh vực, ở mọi nơi, mọi chỗ... kể cả trong lĩnh vực y tế, nhưng bọn họ chỉ được sử dụng đặc quyền ấy khi họ tự bỏ tiền túi của cá nhân họ chứ không phải lấy tiền thuế của dân để làm việc đó. Những kẻ lãnh đạo, cậy chức cậy quyền tự cho mình cái đặc quyền dùng tiền thuế mồ hôi nước mắt của toàn thể nhân dân để phục vụ lợi ích cho một nhóm của mình như vậy là bất lương, như vậy là vô đạo đức.

So sánh một ông Vua Thái lan với mấy ông vua cộng sản thời nay ở Việt nam thấy nó khác nhau một trời một vực. Một ông Vua ở Thái lan, họ có thừa quyền lực, có thừa tiền bạc để họ có thể tự cho mình những điều kiện cao cấp nhất, nhưng họ đã không làm như thế, họ đã tự chọn cho mình cuộc sống gần dân. Chính đó là lý do vì sao khi nhà Vua Thái Lan lâm bệnh hàng chục triệu người Thái lo lắng cho ông hơn cả người thân trong gia đình, hàng triệu người trong và ngoài nước đã ký tên trong sổ lưu niệm tại bệnh viện Siijrath nơi nhà Vua nằm điều trị. Và thật cảm động khi thấy cả nước Thái bừng tỉnh và tràn đầy niềm vui trên khuôn mặt mọi người khi được tin vui đức Vua của họ đã khỏi bệnh hiểm nghèo.

Sao những người lãnh đạo Việt nam không hiểu, không biết và không làm được như ông Vua phong kiến lạc hậu ở Thái lan đi?

Dẫu những người lãnh dạo Việt nam họ có ít học, có ít tình yêu thương đồng bào của họ như ông Vua phong kiến kia, thì ít nhất họ còn làm được một điều mà những kẻ có tự trọng và có lương tâm sẽ không bao giờ làm như họ hiện nay đang làm.

Đó là lừa dối những ông chủ của họ bằng các khẩu hiệu đỏ lòe (bịp) treo đầy trên đường phố "Nhà nước của dân, do dân và vì dân".

Bangkok, 27/10/2009.


-------------------
(1)http://www.vietnamplus.vn/Home/Xay-dung-Benh-vien-108-thanh-benh-vien-dac-biet/200910/21815.vnplus
(2)http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01p0101271052&sectionid=0101&selday=2009-10-27
(3)http://www.laodong.com.vn/Home/Vua-Thai-Lan-la-hoang-de-giau-nhat-the-gioi/20088/103482.laodong
(4)Tuyển tập Hồ Chí Minh, ST, 1980, T2, trang 210

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét