Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2009

Bài thơ của một người yêu nước mình

 

buổi sáng tôi mặc áo đi giầy ra đứng ngoài

   đường  
gió thổi những bông mía trắng bên sông  
mùi toóc khô còn thơm lúa mùa qua  
bầy chim sẻ đậu trước sân nhà  
những đứa trẻ đứng nhìn ngấp nghé  
tôi yêu đất nước này như thế  
mỗi buổi mai  
bầy chim sẻ ngoài sân  
gió mát và trong  
đường đi đầy cỏ may và muộng chuộng  
tôi vẫn sống  
           
vẫn ăn  
                               
vẫn thở  
                                            
như mọi người  
đôi khi chợt nhớ một tiếng cười lạ  
một câu ca dao buồn có hoa bưởi hoa ngâu  
một vết bùn khô trên mặt đá  
không có ai chia tay  
cũng nhớ một tiếng còi tàu
 

mẹ tôi thức khuya dậy sớm  
năm nay ngoài năm mươi tuổi  
chồng chết đã mười mấy năm  
thủa tôi mới đọc được i tờ  
mẹ thương tôi mẹ vẫn tảo tần  
nước sông gạo chợ  
ngày hai buổi nhà không khi nào vắng người đòi

   nợ  
 
 
 
 

sống qua ngày nên phải nghiến răng  
cũng không vui nên mẹ ít khi cười  
những buổi trưa buổi tối  
ngồi một mình hay khóc  
vẫn thở dài mà không nói ra  
thương con không cha  
hẩm hiu côi cút

tôi yêu đất nước này xót xa  
mẹ tôi nuôi tôi mười mấy năm không lấy chồng  
thương tôi nên ở goá nuôi tôi  
những đứa bà con hằng ngày chửi bới  
chúng cho mẹ con tôi áo quần tiền bạc như cho

   một đứa hủi  
ngày kỵ cha họ hàng thân thích không ai tới

thắp ba cây hương  
với mấy cái bông hải đường  
mẹ tôi khóc thút thít  
cầu cha tôi phù hộ tôi nên người  
con nó còn nhỏ dại  
trí chưa khôn chân chưa vững bước đi  
tôi một mình nuôi nó có kể chi mưa nắng

tôi yêu đất nước này cay đắng  
những năm dài thắp đuốc đi đêm  
quen thân rồi không ai còn nhớ tên  
dĩ vãng đè trên lưng thấm nặng  
áo mồ hôi những buổi chợ về  
đời cúi thấp giành từng lon gạo mốc  
từng cọng rau hột muối  
 
 
 
 
 

vui sao khi còn bữa đói bữa no  
mẹ thương con nên cách trở sông đò  
hàng gánh nặng phải qua cầu xuống dốc  
đêm nào mẹ cũng khóc  
đêm nào mẹ cũng khấn thầm  
mong con khôn lớn cất mặt với đời

tôi yêu đất nước này khôn nguôi  
tôi yêu mẹ tôi áo rách  
chẳng khi nào nhớ tuổi mình bao nhiêu
 

tôi bước đi  
mưa mỗi lúc một to  
sao hôm nay lòng thấy chật  
như buổi sáng mùa đông chưa có mặt trời mọc  
con sông dài nằm nhớ những chặng rừng đi qua  
nỗi mệt mỏi rưng rưng từng con nước  
chim đậu trên cành chim không hót  
khoảng vắng mùa thu ngủ trên cỏ may

tôi yêu đất nước này những buổi sớm mai  
không ai cười không tiếng hát trẻ con  
đất đá cỏ cây ơi  
mười ba năm có héo mòn

đất đá cỏ cây ơi

lòng vẫn thương mẹ nhớ cha  
ăn quán nằm cầu  
hai hàng nước mắt chảy ra  
mỗi đêm cầu trời khấn Phật tai qua nạn khỏi  
ngày mai mua may bán đắt
 
 
 
 
 
 

tôi yêu đất nước này áo rách  
căn nhà dột phên không ngăn nổi gió  
vẫn yêu nhau trong từng hơi thở  
lòng vẫn thương cây nhớ cội hoài  
thắp đèn đêm ngồi đợi mặt trời mai

tôi yêu đất nước này như thế  
như yêu cây cỏ trong vườn  
như yêu mẹ tôi chịu khó chịu thương  
nuôi tôi thành người hôm nay  
yêu một giọng hát hay  
có bài mái đẩy thơm hoa dại  
có sáu câu vọng cổ chứa chan  
có ba ông táo thờ trong bếp  
và tuổi thơ buồn như giọt nước trong lá sen

tôi yêu đất nước này và tôi yêu em  
thuở tóc kẹp tuổi ngoan học trò  
áo trắng và chùm hoa phượng đỏ  
trong bước chân chim sẻ  
ngồi học bài và gọi nhỏ tên tôi  
hay nói chuyện huyên thuyên  
chuyện trên trời dưới đất rất lạ  
chuyện bông hoa mọc một mình trên đá  
cứ hay cười mà không biết có người buồn

sáng hôm nay gió lạnh vẫn còn  
khi xa nhà vẫn muốn ngoái lại  
ngó cây cam cây cải  
thương mẹ già như chuối ba hương  
em chưa buồn vì chưa rách áo
 
 
 
 
 
 

tôi yêu đất nước này rau cháo  
bốn ngàn năm cuốc bẫm cày sâu  
áo đứt nút qua cầu gió bay  

tuổi thơ em hãy giữ cho ngoan  

tôi yêu đất nước này lầm than  
mẹ đốt củi trên rừng cha làm cá ngoài biển  
ăn rau rìu rau éo rau trai  
nuôi lớn người từ ngày mở đất  
bốn ngàn năm nằm gai nếm mật  
một tấc lòng cũng trứng Âu Cơ  
một tiếng nói cũng đầy hồn thánh Gióng
 

tôi đi hết một ngày  
gặp toàn người lạ  
chưa ai biết chưa ai quen  
không biết tuổi không biết tên  
cùng sống chung trên đất  
cùng nỗi đau chia cắt bắc nam  
cùng có chung tên gọi Việt Nam  
mang vết thương chảy máu ngoài tim  
cùng nhức nhối với người chết oan ức  
đấm ngực giận hờn tức tối  
cùng anh em cất cao tiếng nói  
bản tuyên ngôn mười bốn triệu người đòi độc lập

   tự do  
bữa ăn nào cũng phải được no  
mùa lạnh phải có áo ấm  
 
 
 
 

được nói cười hát ca yêu đương không ai cấm  
được thờ cúng những người mình tôn kính  
hai mươi năm cuộc đời chưa khi nào định
 

tôi trở về căn nhà nhỏ  
đèn thắp ngọn lù mù  
gió thổi trong lá cây xào xạc  
vườn đêm thơm mát  
bát canh rau dền có ớt chìa vôi  
bên hàng xóm có tiếng trẻ con khóc  
mẹ bồng con lên non ngồi cầu ái tử

đất nước hôm nay đã thấm hồn người  
ve sắp kêu mùa hạ  
nên không còn mấy thu  
đất nước này còn chua xót  
nên trông ngày thống nhất  
cho người bên kia không gọi người bên này là

   người miền nam  
cho người bên này không gọi người bên kia là

   người miền bắc  
lòng vui hôm nay không thấy chật

tôi yêu đất nước này chân thật  
như yêu căn nhà nhỏ có mẹ của tôi  
như yêu em nụ hôn ngọt trên môi  
và yêu tôi đã biết làm người  
cứ trông đất nước mình thống nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét