Thứ Năm, 12 tháng 11, 2009

TQ có nhiều 'nhà tù bất hợp pháp'

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Human Rights Watch, nói Trung Quốc đang có nhiều trung tâm giam giữ bất hợp pháp, giam các công dân của họ trong nhiều tháng.

Tổ chức này nói các trung tâm giam giữ - được biết đến với cái tên “ngục đen” - thường là các khách sạn quốc doanh, các bệnh xá hay bệnh viện tâm thần.

Trong số những người bị giam giữ có nhiều người chỉ là dân thường tới Bắc Kinh để tố cáo về những bất công tại địa phương.

Chính phủ TQ bác bỏ chuyện họ sử dụng “ngục đen”, cho dù trước đây đã có các tường thuật trên báo chí của nhà nước về các trung tâm giam giữ này.

‘Bị đấm đá’

Báo cáo của tổ chức nhân quyền, có tên ‘Hẻm Địa ngục’, nói các thường dân thường bị bắt cóc trên đường phố và đưa vào các trung tâm giam giữ bất hợp pháp.

Đôi khi họ bị tước đoạt tài sản, bị đánh đập và không được cho biết tại sao họ bị giam giữ.

Human Rights Watch nói họ thu thập thông tin cho báo cáo này bằng cách phỏng vấn 38 người đã bi giam giữ vào đầu năm nay.

Một người bị giam nói: “Tôi hỏi tại sao họ lại giam tôi, thì một nhóm canh gác đi vào đấm, đá tôi và nói họ muốn giết tôi.”

Sự tồn tại của các ngục đen tại trung tâm Bắc Kinh là một sự chế diễu đối với lời lẽ của chính phủ TQ rằng họ cải thiện nhân quyền và tôn trọng sự cai trị của luật pháp

Sophie Richardson

“Tôi gào lên kêu cứu thì họ mới ngừng lại, nhưng từ đó, tôi không dám hỏi, sợ lại bị đánh.”

Rất nhiều trong số những người bị giam giữ là những người khiếu kiện, tới Bắc Kinh để nộp đơn kiện lên Cục nhận đơn thư khiếu nại nhà nước.

Bộ phận này của chính phủ có nhiệm vụ giúp người dân trong cả nước giải quyết những khiếu nại của họ.

Tuy nhiên, một số người khiếu kiện lại bị nhân viên an ninh mặc thường phục bắt giữ khi tới Bắc Kinh.

Báo cáo của Human Rights Watch trích dẫn các tài liệu chưa được ấn hành của chính quyền địa phương cung cấp chi tiết về cơ cấu kinh tế đằng sau những nhà ‘ngục đen’ này.

Báo cáo nói các quan chức địa phương bị phạt vì “không có các hành động mang tính quyết định khi người khiếu kiện từ các địa phương cần phải giải quyết pháp luật tại thủ phủ của tỉnh hay Bắc Kinh”.

Những người điều hành các ngục đen này được thanh toán khoảng 150 đến 200 nhân dân tệ đối với mỗi người bị giam giữ, mà theo bản báo cáo là ‘tạo động lực để thực hiện hình thức bắt giữ bất hợp pháp”.

Giám đốc phụ trách về châu Á của Human Rights Watch, Sophie Richardson, nói: “Sự tồn tại của các ngục đen tại trung tâm Bắc Kinh là một sự chế diễu đối với lời lẽ của chính phủ TQ rằng họ cải thiện nhân quyền và tôn trọng sự cai trị của luật pháp”.

Phẫn nộ

Tù nhân

Các nhà tù bình thường cũng bị chỉ trích vì để xảy ra các vụ thiệt mạng

Truyền thông nhà nước TQ cũng đã nói về sự tồn tại của các nhà tù đen này.

Tờ China Daily tuần trước có một tường thuật về vụ xét xử một nhân viên bảo vệ ngục đen bị buộc tội hãm hiếp một phụ nữ 20 tuổi bị giam giữ.

Tuy nhiên, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hôm thứ Năm đã bác bỏ chuyện nước này có các trung tâm giam giữ bất hợp pháp.

Nói tại buổi họp báo thường kỳ, ông Tần Cương tuyên bố: “Tôi có thể đảm bảo với quí vị rằng không có cái gọi là ngục đen tại Trung Quốc”.

Tuy nhiên, khi tiếp tục bị chất vấn về chuyện này, ông nói thêm rằng có “những vấn đề tồn tại” cần phải được xử lý.

Ngục đen cũng chỉ là một khía cạnh của hệ thống giam giữ tại TQ bị chỉ trích trong những tháng gần đây.

Công chúng gần đây đã tỏ ý phẫn nộ trước việc có nhiều cái chết trong các nhà tù và trung tâm giam giữ, là điều mà chính phủ đã hứa là sẽ dẹp bỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét