Thứ Năm, 12 tháng 11, 2009

Đối kháng TQ 'bị bỏ mặc ở sân bay'

 

Feng Zhenghu Một nhà bất đồng chính kiến có tiếng của Trung Quốc nói ông ở trong tình trạng bị bỏ mặc tại sân bay Tokyo trong chín ngày nay do TQ từ chối cho ông quay trở về nhà.

Ông Feng Zhenghu vẫn đang phải vạ vật trên một chiếc ghế bành gần điểm kiểm soát di trú tại sân bay quốc tế Narita.

Ông nói với hãng AFP rằng giới chức TQ vi phạm quy định của Liên Hiệp Quốc và luật pháp của chính họ.

Các nhà hoạt động về nhân quyền nói tình trạng căng thẳng này giống như chuyện một người vô chính phủ trong phim ‘The Terminal’ của Stephen Spielberg.

Tổ chức Ân xá Quốc tế liệt kê ông Feng là một nhà bất đồng chính kiến có tiếng.

Ông Feng nói ông đã tám lần tìm cách về lại Trung Quốc sau vài tháng ở Nhật, nhưng bốn lần bị trả lại tại sân bay Pudong ở Thượng Hải, và bốn lần khác bị nhân viên hàng không Nhật từ chối cho bay.

Ông Feng di cư tới Nhật nhiều năm trước sau khi được biết đã bị truy tố vì tham gia vào một phong trào sinh viên, nhưng ông đã quay lại TQ vào năm 1999 để thành lập một công ty tư vấn.

Tuy nhiên, ông bị giới chức TQ buộc tội đã điều hành một doanh nghiệp bất hợp pháp vào năm 2001, và phải chịu án tù 3 năm.

Một người phát ngôn cho dịch vụ di trú Nhật tại sân bay Narita nói họ chưa bao giờ gặp trường hợp tương tự.

Người phát ngôn này nói với AFP: “Chúng tôi đã tìm cách thuyết phục ông ta vào lại Nhật Bản, nhưng ông ta chọn ở lại chỗ đó”.

Ông Feng nói ông chưa được thanh toán chi phí cho tám lần tìm cách quay lại TQ, và nói điều đó khiến ông không còn tiền để mua đồ ăn nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét