Thứ Năm, 26 tháng 8, 2010

Kiện đòi bồi thường thiệt hại vì lô cốt

SGTT.VN - Ông Nguyễn Văn Lang, một người dân tại TP.HCM đã kiện đòi bồi thường 252 triệu đồng do lô cốt án ngữ mặt tiền khiến gia đình ông bị thất thu kinh doanh.

Đây là lần đầu tiên Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM thụ lý một vụ đòi bồi thường thiệt hại vì lô cốt. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Lang vừa nộp đơn kiện Sở giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM và Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường, lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè ra tòa do bị thiệt hại từ việc thi công gói thầu số 7 của dự án. Hiện TAND TP.HCM đã thụ lý đơn kiện

Một dọc dãy rào chắn bằng tôn của lô cốt đổ sập, cản trở lưu thông trên đường Nguyễn Kiệm. Ảnh Lê Quang Nhật Ảnh:

 

Trong đơn kiện, ông Lang viết: Khi quán ăn bị đóng cửa, gia đình ông hoàn toàn bị mất thu nhập khiến cuộc sống vô cùng khó khăn. Nếu vì lợi ích công cộng mà quán ăn đóng cửa thì gia đình chấp nhận và chia sẻ. Nhưng đằng này, việc thi công kéo dài, dự án nhiều lần trễ hẹn đã làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia đình.

Theo ông Lang, gia đình ông có căn nhà 12/7 Nguyễn Huy Tự, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM (cũng là mặt tiền đường Hoàng Sa). Từ năm 2001, gia đình mở quán ăn và luôn nộp thuế đầy đủ. Đầu tháng 1.2005, nhà thầu TMEC-CHEC 3 cho rào tôn sát cửa nhà ông để thi công tuyến cống bao giếng S27 nên quán ăn phải đóng cửa. Đến tháng 1.2007, lô cốt được dỡ đi nhưng 10 tháng sau lại tiếp tục mọc lên và kéo dài đến giữa năm 2009 mới xong.

Ông Lang cho rằng, theo Bộ luật Dân sự 2005, chủ đầu tư của dự án đã vi phạm quy tắc xây dựng, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh. Trên cơ sở này, ông Lang yêu cầu Sở GTVT TP.HCM-cơ quan chủ quản của Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường- bồi thường thiệt hại cho khoản thu nhập bị mất trong thời gian nhà ông bị lô cốt vây. Theo tính toán của ông Lang, mỗi tháng quán tạo ra thu nhập thấp nhất là 6 triệu đồng, đã trừ chi phí. Do đó, ông yêu cầu Sở GTVT bồi thường 252 triệu đồng cho 42 tháng quán phải đóng cửa.

Ngoài ra, ông Lang còn cho rằng căn nhà 12/7 Nguyễn Huy Tự đã bị hư hỏng do nhà thầu TMEC-CHEC 3 thi công tuyến cống bao dọc kênh gây ra. Sự việc xảy ra từ năm 2006 nhưng đến nay, những bức xúc của gia đình chưa được giải quyết.

Theo ông Phan Châu Thuận, Giám đốc Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường, đây là công trình công cộng và yêu cầu bồi thường thiệt hại do thất thu từ hoạt động kinh doanh là khá mới mẻ. Các cơ quan liên quan và chủ đầu tư của dự án đã nhiều lần thương lượng với gia đình ông Lang nhưng vẫn không thành.

“Nay ông Lang đã nộp đơn kiện thì chúng tôi phải chờ phán quyết của tòa án. Trường hợp tòa buộc chủ đầu tư bồi thường chi phí khắc phục hư hỏng nhà dân và thiệt hại do thất thu trong kinh doanh của họ, chúng tôi sẽ khởi kiện yêu cầu nhà thầu TMEC-CHEC 3 phải chịu trách nhiệm” - ông Thuận khẳng định.

PV (tổng hợp)

http://sgtt.vn/Thoi-su/Trong-nuoc/128384/TPHCM-Kien-doi-boi-thuong-thiet-hai-vi-lo-cot.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét