Thứ Tư, 8 tháng 12, 2010

Hạ Viện Mỹ thông qua nghị quyết ủng hộ Lưu Hiểu Ba

WASHINGTON - Hạ Viện Mỹ hôm Thứ Tư thông qua một nghị quyết bày tỏ sự ủng hộ đối với nhà hoạt động đối lập Lưu Hiểu Ba, hiện đang bị giam giữ ở Trung Quốc, đồng thời kêu gọi chính quyền Bắc Kinh hãy trả tự do cho ông và ngưng kiểm duyệt truyền thông khi họ đưa ra báo cáo về việc ông được trao giải Nobel Hòa Bình.

Biểu tình ủng hộ và kêu gọi phóng thích ông Lưu Hiểu Ba ở bên ngoài văn phòng liên lạc Trung Quốc ở Hồng Kông. (Hình: AP/Kin Cheung)

Cuộc bỏ phiếu do Dân Biểu Chris Smith (Cộng Hòa-New Jersey) bảo trợ, đi đến kết quả 402-1.

Trong cuộc tranh luận hôm Thứ Ba, Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, người chỉ trích lớn tiếng nhất về sự đối xử của TQ đối với những người đối kháng, nói rằng sự đồng thuận của Hạ Viện giúp đưa ra “một thông điệp rõ ràng, ủng hộ cho nhân quyền và dân chủ ở Trung Quốc.”

Dân Biểu Joe Pitts gọi ông Lưu Hiểu Ba là “một người hùng nhân quyền của thời đại ngày nay.”

Hồi tháng 10, ông Lưu được chọn là nhân vật được nhận giải Nobel Hòa Bình năm 2010 nhờ công lao đấu tranh cổ xúy nhân quyền và dân chủ. Giải này lập tức bị Bắc Kinh bác bỏ, đồng thời chính quyền Trung Quốc đặt vợ ông là bà Lưu Hà vào tình trạng quản thúc tại gia, ngăn không cho bà đi qua Oslo, Na Uy, vào ngày 10 tháng 12 để nhận giải thay cho chồng.

Ông Lưu, 54 tuổi, một nhà văn, bị Bắc Kinh kết án 11 năm tù hôm 25 tháng 12, 2009, về tội danh âm mưu lật đổ đảng Cộng Sản cầm quyền. Ông bị bắt từ tháng 12, 2008 vì sáng lập Hiến Chương 08, một thư ngỏ kêu gọi bầu cử trực tiếp và tự do hội họp. Có hơn 300 nhà trí thức, luật sư và nhà vận động đã ký vào lá thư này.

Nghị quyết của Hạ Viện Mỹ ca ngợi việc ông Lưu được thắng giải và thúc giục Bắc Kinh sớm trả tự do cho ông, đồng thời vinh danh những nhà đối kháng khác, những người cổ xúy cho sự cải tổ dân chủ ở Trung Quốc, kể cả tham dự cuộc biểu tình ở Thiên An Môn năm 1989. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=124159&z=1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét