Thứ Ba, 14 tháng 12, 2010

VN có thể bị đưa trở lại danh sách CPC

Tuần này Hạ Viện sẽ biểu quyết dự luật đưa Việt Nam trở lại danh sách “các nước cần đặc biệt quan tâm” do Dân biểu Ed Royce đệ trình.

Dân biểu Royce gọi đây là một chiến thắng của những người bị đàn áp tôn giáo.

Theo lời ông Royce thì Nghị quyết này coi sự ngược đãi về tôn giáo ở Việt Nam là không thể chấp nhận được. Nghị quyết còn cho rằng nếu Việt Nam muốn có quan hệ bền vững với Hoa Kỳ, xứ này phải tôn trọng các quyền tự do căn bản của người dân, trong đó bao gồm quyền tự do tôn giáo.
Dân biểu Hoa Kỳ Ed Royce cho biết thêm, nghị quyết này đã được đệ trình gần 2 năm nay, nhưng đảng Dân Chủ lâu nay vẫn thờ ơ trong vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam, và ông rất mừng vì cuối cùng thì vấn đề này đã được quan tâm đúng mức.

Từ năm 1999, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ định các quốc gia “tham gia hay dung túng các vi phạm trầm trọng về tự do tôn giáo” vào danh sách “các quốc gia cần đặc biệt quan tâm”.

Do những vi phạm nhân quyền nặng nề của Việt Nam, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ từng đưa Việt Nam vào danh sách này, nhưng Việt Nam lại được ra khỏi danh sách CPC vào năm 2006, sau khi thể hiện một số tiến bộ về tự do tôn giáo được Mỹ công nhận.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

1 nhận xét:

  1. Na - My se khong bao gio tu bo quyen loi cua minh o Dong Nam A vi mot nhum nguoi moun tu do ton giao,

    Nguoi trong nuoc khu kho khi cho rang nuoc tu do dan chu nhu My luon luon moun thuc long bao ve tu do ton giao,

    Tu do ton giao chi la la bai chinh tri
    Khong tin, ban choi thu coi VNam co bi tro lai the black list CPC hay khong
    Thoi gian se tra loi

    Trả lờiXóa