Thứ Ba, 6 tháng 7, 2010

"Người đương thời" bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo

Công an Hà Nội vừa đề nghị truy tố ông Nguyễn Đình Chiến (Tổng giám đốc Công ty Bắc Hà) về việc sử dụng tài liệu giả để lừa đảo đối tác.
>
Ông Nguyễn Đình Chiến

Ngày 6/7, Công an Hà Nội cho biết sau một năm điều tra đã xác định ông Nguyễn Đình Chiến có hành vi chiếm đoạt 20 tỷ đồng trong khi hợp tác đầu tư huy động vốn và tín dụng cho vay với Đại học Nguyễn Trãi. Hiện, ông Chiến mới trả lại 570 triệu đồng và 10.000 USD.

Theo cảnh sát, ông Chiến còn dùng 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một doanh nghiệp khác để thế chấp vay ngân hàng 80 tỷ đồng sử dụng không đúng như cam kết ban đầu với doanh nghiệp.

Kết luận điều tra cho thấy, để tạo lòng tin với đối tác, ông Chiến đã đưa ra nhiều giấy tờ giả nhằm chứng minh công ty Bắc Hà và tập đoàn Bắc Hà Hong Kong có nguồn ngoại tệ cho vay lên tới hàng chục tỷ euro và USD.

Công an xác định những giấy tờ về nguồn ngoại tệ trên được làm giả bằng phương pháp in phun màu và in laze.

Theo phía công an, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại Bắc Hà còn gửi văn bản sang một ngân hàng ở nước ngoài cho biết đang quản lý nguồn ngoại tệ lớn và sẽ cho vay từ 50 đến 100 tỷ USD với thời hạn 50 năm không tính lãi. Nhà băng này nhờ cơ quan chức năng Việt Nam xác minh và mới hay biết đó không phải là sự thật.

Hơn 10 năm trước, ông Chiến (khi đó là giám đốc Công ty Cung ứng hàng xuất nhập khẩu Bắc Hà, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh bất động sản Hải Phòng, Vimproco) cũng đã bị bắt để điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN.

Sau 4 phiên tòa, tháng 3/2006 ông Chiến được TAND Cần Thơ tuyên không phạm tội. VKSND thành phố Cần Thơ đã phải công khai xin lỗi ông Chiến. Với những tổn thất trong thời gian vướng vòng lao lý, ông Chiến đòi được bồi thường gần 570 tỷ đồng.

Ông Chiến từng là nhân vật chính trong chương trình truyền hình "Người đương thời".

Thái Thịnh

Theo dòng sự kiện:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét