Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

Blogger Anhbasg tại sao bị bắt?

VRNs (21.10.2010) - Sài Gòn - Kính gửi truyền thông VIETRENEWS,

Thư này thông báo cho Hãng truyền thông Vietrenews là Blogger Anhbasg, tên thật là Phan Thanh Hải đã bị công an TP.HCM đến bắt mang đi vào lúc 22h00 ngày 18/10. Anh sinh ra ở Hà Nội nhưng sống tại Số 63/2, Khu phố 8, Đường Số 36, Phương Linh Đông, Quận Thủ Đức -TPHCM.
 
Anh Phan Thanh Hải là một luật gia, đồng thời là một Blogger nổi tiếng, chuyên nỗ lực cóp nhặt các tin tức về chính trị, xã hội Việt nam và đưa lên truyền thông trên Blog mang tên anhbasg.
 
Anh cũng là một trong những thành viên đầu tiên cùng với Blogger Điếu Cày thành lập CLB Nhà báo Tự do, cổ súy cho tinh thần tự do báo chí.
 
Anh Hải là người đặc biệt có lòng yêu mến giáo hội Công giáo, luôn sát cánh cùng anh em công giáo, tin lành trong các cuộc đấu tranh cho công lý, sự thật và tự do tôn giáo.
 
Chiều ngày 18/10 gần 100 công an đã đến đọc lệnh bắt giam và khám xét nhà anh trước sự hoang mang tột độ của người vợ hiền đang mang thai hơn 7 tháng. Công an đã tìm kiếm, lục lọi trong nhiêu giờ và thu giữ nhiều sách luật, tài liệu kinh doanh và các tài sản khác của gia đình Anhbasg.
 
Anhbasg đồng thời là giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Nhân Quyền chuyên về dịch vụ hải quan và logistic. Nhưng do tình yêu và nỗ lực của anh trong việc bảo vệ những dân oan và người nghèo, anh và nhân viên anh liên tục bi sách nhiễu và đã không thể hoạt động trong thời gian gần đây.
 
Anhbasg là cột trụ chính nuôi 2 cháu nhỏ đang đi học tiểu học và người vợ là chị Nguyễn Thị Liên đang mang bầu hơn 7 tháng, không có việc làm ngoài. Hiện nay toàn bộ gia đình đang trải qua những giai đoạn hết sức khó khăn và khủng tinh thần. Việc bắt Luật gia Blogger Phan Thanh Hải là một sự vi phạm nghiêm trọng về Nhân quyền, Quyền tự do ngôn luận và Tự do báo chí, không chỉ đối với anh mà còn là đối với những đứa con thơ dại và người vợ hiền của anh.
 
Chúng tôi gửi kèm theo đây biên bản về việc bắt người và kêu gọi những ai có lương tâm, yêu chuộng công lý, sự thật, góp công chuyển tiếp tin tức này để lên tiếng cho Anhbasg thoát khỏi cảnh giam cầm.
Cộng tác viên VRNs.
________
Jos. Love

4 nhận xét:

  1. Tựa đề bài này: Blogger Anhbasg tại sao bị bắt?

    Blackwiki đã linh cảm chuyện không hay và đã có trao đổi với AnhBaSG về các thông tin mà anh Ba đánh giá là chắc như bắp đăng trên blog của anh, anh là người rất bản lĩnh, quyết bảo vệ phương cách dẫn nguồn thông tin của anh. Có thể chính lý do này mà anh bị bắt và quy ép là "Xuyên tạc để tuyên truyền kích động .v.v.." Một ví dụ cụ thể dưới đây:

    Khi nói về TS-HS anh viết: "Năm 1988, Trường Sa bất ngờ bị Tàu tấn công, chiếm giữ một vài đảo. Báo Sài Gòn Giải Phóng cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam ở miền Nam viết: “Hoàng Sa và Trường Sa có thuộc chủ quyền Trung Quốc không có nghĩa là chủ quyền về lãnh thổ của ta bị mất, mà chỉ tạm thời do Trung Quốc cùng phe xã hội chủ nghĩa anh em quản lý. Một ngày nào đó, chúng ta cần lấy lại, Trung Quốc sẽ hoàn trả cho ta”!

    Blackwiki đã trao đổi với anh rằng anh cung cấp thông tin như vậy thì nên dẫn nguồn là Số báo nào, ngày bao nhiêu? Và Blackwiki cũng phân tích: 1979 TQ đánh VN.
    Hiến pháp 1980 có đoạn viết coi Trung Quốc là kẻ thù. Đến hiến pháp sửa đổi 1992 mới lược bỏ đoạn này.
    Năm 1988 TQ đánh Tg Sa.

    Xâu chuỗi sự kiện lại thì hỏi, khi hiến pháp còn ghi TQ là kẻ thù, thì liệu báo SGGP có viết nổi được những dòng trên không?. Cần gì truy báo số nào, ngày nào.

    Như vậy nguồn này là nguồn bịa, anh BaSG quá tin mà viết lại trên blog, và quyết bảo vệ nguồn tin này..Đây chỉ là một ví dụ trong số rất nhiều các thông tin tương tự mà anhbaSG tâm đắc đưa lên blog của mình.
    ***


    Hiện có bác nhà văn công giáo Phạm Viết Đào cũng có lối viết Blog tương tự anhbaSG. Còn nhớ ông đưa lên blog thông tin tỉnh Lạng Sơn cùng Đại sứ quán TQ dâng hương tưởng niệm các tên lính TQ chết trận trong cuộc chiến xâm lược của TQ năm 1979, khiến cho nhiều bloger căm phẫn sôi sục. Thực ra việc thắp nhang ở nghĩa trang liệt sĩ TQ là có thật, nhưng là nghĩa trang chôn những người lính công binhTQ sang giúp VN thời chiến tranh với không quân mỹ, và bị chết tại VN vì bom mỹ....Blog của bác nhà văn này rất nhiều thông tin thất thiệt kiểu tương tự vậy. Dưới con mắt của an ninh thì đây là những thông tin cố tình xuyên tạc nhằm kích động chống phá.....Blackwiki cũng lo ngại rằng ông đang đi vào cùng lối đi của nhà văn Nguyễn Xuiân Nghĩa, hiện đang bị̀ 6 năm tù giam và 3 năm quản chế tại gia với tội danh xuyên tạc, kích động chống nhà nước....

    Ngược lại, ông Cù Huy Hà Vũ rất lớn tiếng phản biện, nhưng nói có sách, mách có chứng.

    Trả lờiXóa
  2. Chém cha những tên bồi bút và những con chó săn vô lương tâm làm đầy tớ cho Đảng CSVN mà rình mò, ức hiếp dân lành và trí thức VN ! Vô liêm sỉ và không đủ tư cách để ngồi đối diện noi chuyện với những người yêu nước như anhbasg !

    Trả lờiXóa
  3. @blackwiki : giữa "phản biện xã hội nhằm xây dựng chính quyền" - và "phản biện xã hội nhằm chống phá ..." có ranh giới như một sợi tóc.

    Nhận định của nhà nước về một con người rằng họ "tuyên truyền xuyên tạc nhằm chống phá..." / hoặc họ "phản biện xã hội đơn thuần" ( tất nhiên là phản biện nào cũng có yếu tố tuyên truyền), thường có khuynh hướng chủ quan, cảm tính nhiều hơn...bởi lẽ thực tế ở đây là anhbasg chỉ tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật và bình luận về khoa học pháp lý nhằm mở rộng tự do dân chủ trong khuôn khổ pháp luật quốc gia và hoàn toàn phù hợp pháp luật quốc tế ... v.v...

    Mặt khác, dù là một ký giả tài giỏi đến đâu, khách quan đến đâu đi chăng nửa, trong cách đưa tin của nhà báo (chuyên nghiệp) thường mặc nhiên là có yếu tố chủ quan (vì họ là con người mà ?), huống gì các nhà báo công dân - bloggers - (không chuyên) ? Cũng như anhbasg nói : 2 chữ "nhằm chống " cần được nhà nước chứng minh rõ ràng, khi quy kết tội danh này cho bất kỳ một ai theo điều luật 88 - BLHS VN

    Trả lờiXóa