Thứ Năm, 7 tháng 10, 2010

Nobel Văn chương 2010 Mario Vargas Llosa phê phán cộng sản chủ nghĩa

Thư ký Thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển Peter Eglund vừa ra  thông báo: Giải Nobel Văn chương năm nay, 2010, được trao cho nhà văn Peru Mario Vargas Llosa.

Sinh năm 1936, được coi là một trong những tác gia hàng đầu của Châu Mỹ Latinh, Mario Vargas Llosa là một nhà văn đặc biệt dấn thân trong các hoạt động chính trị-xã hội. Ông từng ra tranh cử Tổng thống Peru năm 1990. Khởi đầu là một trí thức cánh tả, Mario Vargas Llosa dần rời bỏ tọa độ chính trị này và trở thành một trong các trí thức Châu Mỹ Latinh phê phán mạnh mẽ các khuynh hướng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa độc tài tại châu lục này. Ông cũng phê phán nhà văn Columbia nổi tiếng Gabriel García Márquez, người được trao Giải Nobel Văn chương năm 1982, và là người ngưỡng mộ Chủ tịch Cuba Fidel Castro như sau:

“Việc một nhà văn mà lại đi ca tụng kẻ đứng đầu một chế độ đang giam cầm rất nhiều tù nhân chính trị, trong đó có cả các văn sĩ, một chế độ duy trì một chính sách kiểm duyệt tư tưởng rất khắc nghiệt, không dung thứ bất kì một lời phê phán nào từ phía đối lập và đã khiến rất nhiều trí thức phải ra nước ngoài tị nạn, là điều khiến cho tôi phải xấu hổ thay.”

http://www.talawas.org/?p=25238

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét