Thứ Năm, 14 tháng 10, 2010

Kim Jong-nam phản đối cha truyền con nối

Con trai cả [Nam] phản đối cha [Il] truyền ngôi cho con út [Un]. Cậu cả này đã từng bị em út hãm hại

Con trai cả của lãnh tụ Kim Jong-il nói ông phản đối chuyện cha truyền con nối mà theo đó em trai cùng cha khác mẹ của ông sẽ lên nắm quyền.

Kim Jong-un là người con trai út, được giới thiệu như người kế vị và xuất hiện bên cạnh cha mình trong một chuỗi các sự kiện quan trọng.

Anh cả Kim Jong-nam năm nay 39 tuổi thì sống ở nước ngoài, bên Trung Quốc và Macau.

Phát biểu của ông khá bất thường trong hoàn cảnh một nước Bắc Triều Tiên bí mật.

Nhưng người ta cho rằng ông không có ảnh hưởng gì trong nước.

Trước kia người ta từng cho rằng ông có nhiều khả năng được đưa lên kế vị cha, nhưng rớt khỏi vòng thân cận sau vụ bị phát hiện tìm cách nhập cảnh Nhật Bản vào năm 2001 bằng hộ chiếu giả.

"Tư cách cá nhân, tôi phản đối việc cha truyền con nối sang thế hệ thứ ba," Kim Jong-nam được trích lời nói trên đài truyền hình Asahi của Nhật Bản.

"Nhưng tôi nghĩ có các yếu tố bên trong. Tôi nghĩ chúng tôi cần phải nghe theo nếu có các yếu tố nội bộ liên quan."

Ông nói thêm, "Về phần tôi thì tôi sẵn sàng giúp em trai bất kỳ khi nào cần trong lúc tôi ở nước ngoài."

Kim Jong-nam sống ở Trung Quốc và khu cờ bạc Macau gần Hongkong.

Mặc dù là thành viên trong gia đình lãnh đạo, người ta cho rằng ông không còn là phần của nhóm thân cận lãnh đạo đất nước nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm có hồi năm ngoái ở Trung Quốc, ông nói "không quan tâm" đến quyền lực.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il lên nắm quyền sau cái chết của cha ông Kim Il-sung vào năm 1994.

Trong vài tuần qua có vẻ như ông đã quyết định đưa con trai út Kim Jong-un lên kế nhiệm.

Ông Kim nhỏ tuổi nhất, năm nay được cho là 27, được đưa lên làm đại tướng và giữ một chức vụ quan trọng trong đảng Lao động cầm quyền hồi tháng trước.

Ông được giới thiệu trong một buổi lễ mà truyền thông nước ngoài được mời hồi tuần trước, kỷ niệm 65 năm ngày thành lập đảng.

Ông sẽ kế nhiệm gia đình họ Kim trị vì đất nước 24 triệu dân sang đến thế hệ thứ ba.

Ông cũng nhận lãnh một di sản nặng nề.

Bắc Triều Tiên đang trong thế tranh chấp với phương Tây về chương trình hạt nhân và vật lộn với nền kinh tế đang vỡ nát.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/10/101012_kim_jong_nam.shtml

Hôm 13/10, trên tờ Chosun Ilbo đăng tải một nguồn tin giấu tên trong Chính phủ Hàn Quốc tiết lộ rằng Kim Jong-nam bị nhiều người thân cận với người con út Kim Jong-un lên kế hoạch ám hại vào năm 2009.

Với việc con trai út của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il là Kim Jong-un đã được xác nhận kế vị cha, giới học giả đang tò mò điều gì sẽ xảy ra với hai người anh trai của Jong-un là Kim Jong-nam, 39 tuổi và Kim Jong-chol, 29 tuổi.

Ngay lập tức, hôm 13/10, theo như nguồn tin đăng tải trên tờ Chosun Ilbo thì vào tháng 1/2009, ngay sau khi biết được Chủ tịch Kim Jong-il quyết định sẽ "truyền ngôi" cho người con trai út, những người thân của Kim Jong-un tính đến việc loại bỏ Kim Jong-nam. Tuy nhiên Trung Quốc đã đứng ra ngăn chặn được âm mưu này.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết, các trợ lý của Jong-un đã cố "làm một vài việc với Jong-nam, nhân vật ăn nói khá linh tinh ở nước ngoài" song dường như Trung Quốc cảnh báo họ không được chạm tới Jong-nam khi người này còn trên đất Trung Quốc.

Mô tả ảnh.
Người thân của Kim Jong-un (phải) âm mưu ám hại anh trai Kim Jong-nam?
(Ảnh: Chosun)

Jong-nam thực sự sống lưu vong ở Trung Quốc Đại lục và Macau từ năm 2001. Jong-nam có mặt tại Bình Nhưỡng từ tháng 7-9/2008, khi ông Kim Jong-il bị đột quỵ. Tuy nhiên, kể từ tháng 1/2009, Jong-nam không thể quay lại Triều Tiên, đây cũng là lúc Jong-un được coi là người kế nhiệm cha.

Kim Jong-nam được cho là có quan hệ thân thiết với nhóm công chúa hoàng tử ở Trung Quốc - đây là nhóm con cái các quan chức cấp cao của Trung Quốc. "Kim Jong-nam sẽ không về Triều Tiên mà sẽ ở Trung Quốc", quan chức Hàn cho hay.

Theo nguồn tin được tờ báo trích dẫn thì "Kim Jong-nam sẽ không trở về Triều Tiên mà ông sẽ ở lại Trung Quốc.

Jong-nam là anh cùng cha khác mẹ với Jong-un, là con trai người vợ cả của ông Kim Jong-il - bà Song Hye-rim, qua đời năm 2002. Trong khi đó, Jong-chol và Jong-un là con của vợ 3 của ông Kim Jong-il - bà Ko Yong-hui, qua đời năm 2004.

http://vietnamnet.vn/tinnhanh/201010/Cac-con-trai-cua-Chu-tich-Trieu-Tien-tung-ham-hai-nhau-942134/

  • An Nhiên (Theo Chosun)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét