Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Trung Quốc ngăn cản các nhà ngoại giao Na Uy gặp vợ ông Lưu Hiểu Ba

Đức Tâm

Hôm nay, qua mạng xã hội Twitter, bà Lưu Hà, vợ ông Lưu Hiểu Ba, người vừa được giải thưởng Nobel Hòa Bình đã tố cáo chính quyền Trung Quốc áp dụng biện pháp quản thúc tại gia đối với bà và ngăn cản các ngoại giao Na Uy tới gặp bà. Bà viết : « tôi kịch liệt phản đối chính phủ đã tiến hành quản thúc tại gia đối với tôi một cách bất hợp pháp ».

Bà Lưu Hà đã bị quản thúc sau khi có thông báo là chồng bà, nhà ly khai Lưu Hiểu Ba được giải thưởng Nobel Hòa Bình. Trước đó, dưới sự áp giải của lực lượng an ninh, bà được phép đến nhà tù thăm chồng và thông báo tin vui này. Trong những ngày vừa qua, Hoa Kỳ, châu Âu và nhiều nước khác đã kêu gọi chính quyền Trung Quốc tôn trọng quyền tự do đi lại của bà Lưu Hà.

Sáng nay, bà Lưu Hà còn khẳng định là ngày hôm qua, công an Trung Quốc đã ngăn cản các nhà ngoại giao Na Uy đến gặp bà. Đại sứ quán Na Uy tại Bắc Kinh chỉ cho biết ngắn gọn là hai nhà ngoại giao Na Uy muốn đến gặp bà Lưu Hà để thăm hỏi tình hình và động viên.

Toàn bộ khu nhà, nơi có căn hộ của bà Lưu Hà, bị công an canh gác ngày đêm và cấm các nhà báo lại gần nơi này. Điện thoại của bà Lưu Hà bị cắt. Đồng thời với các biện pháp ngăn cấm, phong tỏa gia đình ông Lưu Hiểu Ba, chính quyền Bắc Kinh còn hủy bỏ nhiều cuộc gặp với các đại diện Na Uy.

Chính quyền Oslo cho biết là cuộc gặp cấp bộ trưởng giữa hai nước bàn về đánh bắt hải sản, dự kiến vào hôm nay, đã bị Bắc Kinh hủy bỏ. Chương trình biểu diễn của một đoàn ca kịch Na Uy cũng bị đình chỉ.

Ngay sau khi Ủy ban Nobel trao giải cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba, Trung Quốc đã cảnh báo là điều này làm tổn hại đến quan hệ song phương. Thế nhưng, Ủy ban Nobel là một tổ chức độc lập và các thành viên của Ủy ban do Nghị viện chỉ định.

Nguồn: RFI Vietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét