Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Cuộc phỏng vấn Ôn Gia Bảo bị “đục bỏ” ở Trung Quốc

Hãng thông tấn CNN vừa có cuộc phỏng vấn Thủ tướng Trung Quốc ông Ôn Gia Bảo, được xem là cuộc phỏng vấn hiếm hoi, ít khi xảy ra. Ông Ôn Gia Bảo đã nói đến cải cách chính trị và tự do ngôn luận trong cuộc phỏng vấn này. Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn được trình chiếu trên CNN này đã bị kiểm duyệt và cắt bỏ ở Trung Quốc, làm giới “dân cư mạng” lên tiếng chỉ trích thậm tệ.

Trong cuộc phỏng vấn của nhà báo Fareed Zakaria (CNN), ông Bảo đã nói đến nhiều chủ đề được xem là cấm kỵ ở Trung Quốc, cùng lúc ông cho là nhà cầm quyền đang sửa đổi cho thích hợp.

Cho đến nay, giới truyền thông do nhà nước kiểm soát ngặt nghèo chỉ đăng một vài lời nói chung chung của ông Bảo, và bình luận cách nhà báo Zakaria phỏng vấn nhưng không đăng nguyên văn những gì ông Bảo nói.

Tuy nhiên, bài phỏng vấn ông Ôn Gia Bảo sau đó đã xuất hiện trên mạng và blogs như nấm.

Một dân cư mạng phát biểu trên sina.com: “Ông ngoại Bảo đã có những tuyên bố chấn động về cải cách trên CNN, nhưng những gì ông nói đã bị hệ thống truyền thông của Trung Quốc kiểm duyệt và đục bỏ! Ông ngoại Bảo ơi, ông không chiến đấu một mình đâu. Lòng chúng tôi ở cùng với ông.”

Một dân cư mạng khác với tên Garuda viết: “Ngay cả người dân cũng không được nghe những gì mà thủ tướng của họ nói. Ngay cả chính ông thủ tướng cũng không có được quyền tự do ngôn luận.”

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo: “Sự mong muốn, và nhu cầu cần có dân chủ, tự do là điều không thể cưỡng lại được.”. Nguồn hình: topnew.in

Trong cuộc phỏng vấn xảy ra hôm Chủ Nhật, ông Ôn Gia Bảo thừa nhận những khó khăn Trung Quốc gặp phải khi cân bằng giữa những gì 1 tỉ 3 người dân mong muốn cùng lúc duy trì trật tự xã hội cho cả một đất nước quá lớn.

“Tôi tin rằng tự do ngôn luận là điều cần thiết cho bất cứ quốc gia nào, một quốc gia đang trên đường phát triển và cũng như một quốc gia đã trở nên mạnh mẽ,” ông Bảo nói với CNN.

Trung Quốc hiện có tối thiểu 420 triệu người sử dụng mạng internet, là một nước với số người sử dụng mạng internet lớn nhất thế giới – ông Bảo cho hay qua cuộc phỏng vấn này.

Những lời tuyên bố của ông Bảo ngay sau đó đã được cư dân cư đưa lên như nấm, và cả một đội quân công an mạng hùng hậu của nhà nước Trung Quốc tiếp tục đi tìm và tháo bỏ như trò chơi cút bắt.

Theo dân cư mạng Garuda: “Cuộc phỏng vấn ông Ôn Gia Bảo của CNN giống như một mặt hàng xuất khẩu, mà người dân Trung Quốc nội địa không được dùng.”

Nhưng thực sự, ông Ôn Gia Bảo đã nói gì trong cuộc phỏng vấn đó? DCVOnline xin trích dẫn bốn câu chính như sau:

- “Sự mong muốn, và nhu cầu cần có dân chủ, tự do là điều không thể cưỡng lại được.”

- Một đảng chính trị, sau khi trở thành một đảng cầm quyền, “nên hành động theo đúng hiến pháp và luật pháp, chứ không thể đứng trên hiến pháp và luật pháp như thời còn đang đấu tranh giành chính quyền.”

- Điều quan trọng là phải “tạo những điều kiện cho người dân chỉ trích nhà nước.”

- “Tự do ngôn luận là điều cần thiết cho bất cứ nước nào.”

Không rõ, những gì ông Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói trong cuộc phỏng vấn qua là lời phát biểu của cá nhân ông hay đại diện cho hàng ngũ lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc?


© DCVOnline


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét