Thứ Năm, 11 tháng 3, 2010

Hy vọng và chờ đợi

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, một trong các tác giả bức thư kiến nghị về việc giao đất cho nước ngoài trồng rừng, nói ông trông đợi Chính phủ dừng các dự án dù có phải bồi thường.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến kết luận về việc cho nước ngoài thuê đất trồng rừng, trong đó thừa nhận tình trạng một số địa phương cho thuê rừng tự nhiên và đất tại các vùng nhạy cảm.

Công văn 405/TTg-KTN của thủ tướng cũng chỉ đạo không cấp mới giấy phép đầu tư và không ký tiếp hợp đồng cho thuê trong thời gian một chương trình kiểm tra-rà soát liên bộ được tiến hành.

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh cho hay ông chưa được đọc công văn của thủ tướng, nhưng sự hậu thuẫn và ủng hộ mà các bạn bè, cựu chiến binh và người dân bình thường cho kiến nghị của ông và của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên khiến ông hy vọng sẽ có cách giải quyết tốt đẹp cho chủ đề gây bức xúc dư luận này.

Tướng Vĩnh, người từng giữ chức Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, nói với BBC từ Hà Nội: "Tôi hy vọng là như vậy, và chờ đợi (Chính phủ) ra quyết định."

Ông khẳng định nếu cần phải bồi hoàn tiền đầu tư cho các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trong lĩnh vực thuê đất trồng rừng ở Việt Nam, thì cũng nên làm ngay.

"Trong kiến nghị, chúng tôi đã nói rõ: nếu đã lỡ ký kết, thì phải hủy hợp đồng và bồi thường cho nước ngoài để khỏi mất rừng."

Tố giác của các vị cách mạng lão thành nói 10 tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư trồng rừng cho một số công ty nước ngoài với tổng diện tích trên 300.000 ha.

Báo cáo sơ bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thừa lệnh thủ tướng xác nhận một số địa phương đã cho thuê đất chưa đúng quy định.

Công văn của thủ tướng thì viết: "Có nơi đã cho thuê đất chồng lấn lên phần đất đã được giao và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình nông dân địa phương".

"Có nơi đã cho thuê cả diện tích đất có rừng tự nhiên; quy hoạch cho các dự án thuê đất vào những vùng nhạy cảm đã phải thu hồi lại".

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nói thực tế cho tới nay, các tỉnh mới chỉ quyết định cho thuê và cho phép liên doanh, liên kết được gần 34.000 ha (11% so diện tích dự kiến). Trong số đó, diện tích đã cho thuê là trên 15.600 ha và diện tích cấp phép liên doanh, liên kết giữa các nhà đầu tư với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước là trên 18.000 ha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét