Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

Kêu gọi bỏ hộ khẩu ở Trung Quốc

Shirong Chen

biên tập viên các vấn đề Trung Quốc của BBC

Hơn một chục tờ báo Trung Quốc đã đưa ra một xã luận chung kêu gọi hủy bỏ hệ thống đăng k‎ý hộ khẩu ở nước này.

Hệ thống hộ khẩu hạn chế người di cư từ nông thôn được tiếp cận các dịch vụ tại các thành phố giàu có hơn.

Thỉnh nguyện đơn, vốn thu hút sự ủng hộ rộng rãi từ những người sử dụng internet, được đưa ra trước khi có cuộc họp thường niên của các đại biểu Quốc hội vào cuối tuần này.

Hệ thống hộ khẩu được đưa ra tại TQ vào những năm 1950, là công cụ cho việc kế hoạch hóa kinh tế tập trung.

Phân biệt

Bài xã luận sử dụng ngôn từ mạnh, bắt đầu bằng câu “Trung Quốc từ lâu nay đã phải hứng chịu những khốn khổ của hệ thống hộ khẩu”, và “tất cả mọi người đều được tự do di chuyển”.

Hệ thống hộ khẩu đăng ký mọi công dân Trung Quốc theo nguồn gốc hộ gia đình: hoặc là người sống ở thành phố hoặc là nông dân ở thôn quê.

Ngày nay, hệ thống này bị coi là một nguồn gây phân biệt xét về khả năng tiếp cận các dịch vụ như y tế hay giáo dục.

Kể từ khi bắt đầu cải cách kinh tế cách đây 30 năm, rất nhiều lao động di dân TQ đã rời nhà cửa để đóng góp vào sự tăng trưởng nhanh chóng và công nghiệp hóa của nước này.

Tuy nhiên, họ vẫn còn hộ khẩu nông thôn và không được hưởng các phúc lợi như người thành thị.

Điều này đã tạo ra sự bất bình đẳng xã hội.

Xã luận nói hệ thống này là bất hợp hiến và hối thúc các dân biểu sắp họp tại Bắc Kinh phải thay đổi hoàn toàn hệ thống này.

Xã luận nói không những điều đó sẽ góp phần tạo công bằng hơn, nó còn có lợi cho kinh tế Trung Quốc vì nó sẽ giải phóng thêm nhiều lao động và tạo thêm nhiều nhu cầu từ trong nước.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo thừa nhận hôm thứ Bảy tuần trước rằng lực lượng lao động trong các ngành công nghiệp lớn của nước này bây giờ là di dân từ các vùng nông thôn.

Tuy nhiên, phải mất nhiều năm người ta mới có thể tách bạch hoàn toàn hệ thống hộ khẩu với việc cung cấp các dịch vụ phúc lợi và đạt được mục tiêu cuối cùng là hủy bỏ hoàn toàn hộ khẩu tại nước đông dân nhất thế giới này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét