Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

Bùi Chát được trao giải ‘Quyền Tự Do Xuất Bản’ của IPA

Bùi Chát chụp hình chung với Chủ tịch IPA,

Bộ trưởng Văn hóa Argentina và thị trưởng Bueno Aires

NXB ‘Giấy Vụn’ và phong trào ‘thơ chui’ Việt Nam


BUENOS AIRES, Argentina - Bùi Chát, nhà thơ và cũng là người sáng lập nhà xuất bản Giấy Vụn ở Việt Nam vừa được công bố trúng giải “Quyền Tự Do Xuất Bản” (Freedom to Publish Prize) của hiệp hội nhà xuất bản quốc tế IPA, theo tin của Publishers Weekly.

Bùi Chát. (Nguồn: PublishingPerspectives)

Bùi Chát tên thật là Bùi Quang Viễn, sinh năm 1979 ở Biên Hòa và cư ngụ ở Sài Gòn. Là một thành viên của nhóm Mở Miệng nổi tiếng, năm 2004, anh và nhà thơ Lý Ðợi bị bắt giam hai ngày về tội phát tờ rơi tại một buổi đọc thơ bị công an bắt giải tán.

Chủ tịch hội IPA là ông YoungSuk “Y.S” Chi sẽ đích thân trao phần thưởng này cho anh, trong ngày hội chợ sách quốc tế lần thứ 37, tổ chức tại Buenos Aires hôm 25 tháng 4.

Tại Việt Nam Bùi Chát là một nhà xuất bản “chui” và một nhà thơ trong phong trào “thơ chui”. Ông từng cho in và phát hành nhiều tác phẩm của các “nhà thơ ngoài luồng”, tìm cách tránh né sự kiểm duyệt của chính quyền.

Với danh hiệu “nhà xuất bản Giấy Vụn” và in bằng photocopy, Bùi Chát và các nhà thơ “chui” in nhiều tác phẩm bị cấm. Nhiều người trong phong trào “thơ chui” cũng có tên trong “câu lạc bộ nhà báo tự do” bị đàn áp dữ dội, tiêu biểu là blogger Ðiếu Cày.

Bjorn Smith-Simonsen, chủ tịch Ủy ban Quyền Tự Do Xuất bản của IPA nói: “Sau gần 10 năm tranh đấu dai dẳng, nhà xuất bản do ông Bùi Chát thành lập đã giúp tạo được một phong trào phát hành độc lập ở Việt Nam. Trong điều kiện cực kỳ khó khăn, nhà xuất bản Giấy Vụn đã khơi mào một tân phong trào của các nhà tư tưởng, nhà văn, nghệ sĩ tự do, những người nhất định không chịu tuân theo qui tắc sáng tác của chính quyền.”

Tập thơ “47” in bằng photocopy, ấn phẩm của “nhà xuất bản Giấy Vụn”. (Hình: Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt)

Bùi Chát nhận định: “Sách có sức mạnh mang lại tự do cho thế giới; tự do cho những ai phát hành sách, đọc sách, và cả cho những người muốn thảo luận sách vở mang lại cho họ những gì. Chúng tôi mong rằng phần thưởng này sẽ là một lực đẩy quan trọng cho sự phát triển của phong trào xuất bản độc lập và xã hội dân sự ở Việt Nam.”

Ngoài Bùi Chát và Lý Ðợi, nhiều nhà thơ “chui” khác vẫn liên tiếp bị công an sách nhiễu, bị mất việc, bị thường xuyên gọi lên làm việc, như Nguyễn Quốc Chánh, Uyên Vũ. (T.P.)

Nguồn: Người Việt


Hiệp Hội Nhà Xuất Bản Quốc Tế (IPA) trong một thông cáo báo chí hôm Thứ Hai, 25.04.2011, cho biết đã trao Giải Tự Do Xuất Bản cho nhà thơ Bùi Chát, người sáng lập Nhà Xuất Bản Giấy Vụn tại Việt Nam, vì tấm gương can đảm của anh trong việc cổ xúy cho quyền tự do xuất bản.

Chủ Tịch IPA YoungSuk Chi chính thức trao giải thưởng này trong một buổi lễ cùng ngày, được tổ chức trong khuôn viên Hội Chợ Sách Quốc Tế Buenos Aires lần thứ 37, và trong khuôn khổ của chương trình Thủ Đô Sách Thế Giới Buenos Aires 2011. Tiến Sĩ José Claudio Escribano đọc bài diễn văn chính. Ngoài ra còn có phát biểu của Thị Trưởng Buenos Aires Mauricio Marci, và Trưởng Phòng Văn Hóa thành phố Buenos Aires Hernan Lombardi.

Ủy Ban Tự Do Xuất Bản của IPA và Hội Đồng IPA đã chọn Bùi Chát, một người can đảm tổ chức nhà xuất bản chui trong nước Việt Nam, và người đứng đầu của Nhà Xuất Bản Giấy Vụn, là người thắng Giải Tự Do Xuất Bản 2011. Giấy Vụn chuyên in và xuất bản các tác phẩm của những “nhà thơ vỉa hè” ở ngoài tầm với của các cơ quan kiểm duyệt. Dưới sự lãnh đạo của Bùi Chát, Giấy Vụn đã trực tiếp hỗ trợ cho sự hình thành của các nhà xuất bản khác tại Việt Nam hoạt động độc lập và tự do, xuất bản tác phẩm của những tác giả và sử gia bị cấm.

Ông Bjorn Smith-Simonsen, Chủ Tịch Ủy Ban Tự Do Xuất Bản của IPA, nói: “Sau gần 10 năm phấn đấu bền bỉ, nhà xuất bản do Bùi Chát thành lập đã giúp tạo ra một phong trào xuất bản độc lập ở Việt Nam. Dưới những điều kiện cực kỳ khó khăn, nhà xuất bản Giấy Vụn đã khởi xướng một phong trào mới của những nhà tư tưởng tự do, những người viết tự do, những nghệ sĩ tự do, những người từ chối tuân theo các luật lệ về sáng tạo của Nhà Nước. Giấy Vụn đã giúp kéo đổ những bức tường kiểm duyệt. Nhà xuất bản này và người sáng lập của nó đã có thể, qua nỗ lực của họ, phục hồi lại niềm tin vào quyền tự do phát biểu và quyền tự do xuất bản trong thế hệ mới của đất nước mình. Họ đã có thể nâng cao sự quan tâm của công chúng về các quyền con người căn bản của đồng bào họ: quyền tự do tư tưởng, tự do sáng tạo, tự do xuất bản và tự do đọc mà không sợ bị ngược đãi. Vì tất cả các lý do đó, cộng đồng xuất bản quốc tế công nhận người xuất bản này hôm nay tại Buenos Aires, Thủ Đô Sách Thế Giới 2011.”

Nhận giải thay mặt cho các độc giả, đồng nghiệp, bạn bè và người ủng hộ Giấy Vụn, Bùi Chát nói: “Sách có quyền năng làm thế giới tự do; tự do cho những ai xuất bản sách, cho những ai đọc sách, và cho những ai thảo luận về những gì sách mang tới cho họ. Chúng tôi hy vọng giải thưởng này sẽ là một lực đẩy quan trọng cho sự phát triển của phong trào xuất bản độc lập và xã hội dân sự tại Việt Nam.”

 damau.org

Nguồn: Thông cáo báo chí của IPA


29 nhận xét:

  1. Kính nể thật! Chúc mừng Bùi Chát và Lý đợi đã thành công trong công việc của mình! Không biết làm sao để có những tác phẩm này. Bác nào biết chỉ giùm xin đời đời mang ơn!

    Trả lờiXóa
  2. mua ủng hộ nhà xuất bản giấy vụn đê đê đê
    bác nghianhan đặt mua 100 cuốn sách á

    Trả lờiXóa
  3. Mua vài cuốn thôi chứ tiền có nhiều đâu mua 100 cuốn chời!

    Trả lờiXóa
  4. Mang USD đến đổi ngang với Giấy Vụn đê, NXB nổi tiếng wuốc tế mà

    Trả lờiXóa
  5. Giấy vụn từ trước tới giờ bán theo ký lô, Giấy Vụn nì bán theo tờ á ;-)
    bác nghianhan tính mua bao nhiêu tờ dzị ta

    Trả lờiXóa
  6. hahaha Su mê zai nữa ồi. Chàng ấy đang online đấy, lên kua đi nường ak ak ak

    Trả lờiXóa
  7. kỳ này ngoại giao giữa VN và Argentine có vấn đề gì hem ta? Rồi người đẹp Phương Nga có rao giảng bài gì tiếp không?

    Trả lờiXóa
  8. giấy vụn mà không liên quan gì tới anh hai Khựa, thì không có vấn đề gì.
    bác ĐC phản đối Khựa, nên hết tội trốn thuế đến tội tuyên truyền chống phá nhà nước Tàu ... giờ không bik tung tích ra sao nữa ?

    Trả lờiXóa
  9. Ác một nỗi Giấy Vụn rất hâm mộ bác ĐC thề thì coi như có liên wan

    Trả lờiXóa
  10. đi tới đâu là zô ziên à,đẹp mà kì cục xiệt á!

    Trả lờiXóa
  11. chỉ có tấm lòng yêu nước nồng nàn và cả can đảm nữa mới đủ kiên nhẫn làm nhà xuất bản Giấy Vun!!

    Trả lờiXóa
  12. ai zô ziên ???
    nhà xuất bản giấy vụn xuất bản sách thì cần kinh phí, sách lề trái đâu được bán công khai nên thường cho, tặng bạn bè ... ai có lòng thì mua ủng hộ láy kinh phí để nhà xuất bản tiếp tục tồn tại và xuất bản nhiều sách mới.
    người có lòng, có điều kiện có thể làm mạnh thường quân, mua nhiều sách mang đi tặng để tiếp tay truyền tải sách quí lề trái ...

    Trả lờiXóa
  13. mịa, nói câu này thì dễ, làm được gì mới đáng kể ... hic

    Trả lờiXóa
  14. ghẹo iêu mừ kg hiểu sao chòi!!!!!!

    Trả lờiXóa
  15. anh đùa yêu(thay vì nói có duyên ,anh nói ngược lại) mà làm em buồn lòng anh thành thật xin lỗi Su đó!!bỏ qua đi.

    Trả lờiXóa
  16. Hehe, người đẹp nổi giận kìa. Su hâm mộ chàng BC vừa đẹp giai vừa can đảm.
    Báo mạng La Nacion khen BC: "Một giải thưởng cho cuộc đấu tranh vì tự do ở Việt Nam" (http://www.lanacion.com.ar/1368308-un-premio-a-la-lucha-por-la-libertad-en-vietnam)

    Trả lờiXóa
  17. tiếng tây gì đọc được chít liền

    Trả lờiXóa
  18. Thì đó người ta làm được rồi đó! hứ thấy ghét quá á!

    Trả lờiXóa
  19. MÌNH KG BAO GIỜ MUỐN LÀM SU GIẬN HÍT!!CÒN THẰNG NÀO LÀM SU GIẬN LÀ NÓ PHẢI BƯỚC QUA XÁC CỦA MÌNH TRƯỚC !!!HEHEHEHEHE

    Trả lờiXóa
  20. Su chửi zị là nhẹ á!!tát bên phải mình sẽ đưa bên trái cho Su tát tiếp!!

    Trả lờiXóa
  21. chòi, tự nhận mình như chúa Jesus á hic

    Trả lờiXóa
  22. MỪNG QUÁ !!ZỊ LÀ SU HẾT GIẬN GỒI!! CÁC BẠN THẤY SU DỂ THƯƠNG KG NÈ!!!QUÁ DỂ THƯƠNG LUÔN Á!!

    Trả lờiXóa
  23. đấu kiếm hay đô zật?hẹn giờ đi?Su làm trọng tài tui mí chịu à nha!!!

    Trả lờiXóa
  24. @nghianhan: google translate có tiếng TBN chứ, chẳng lẽ google nó ưu tiên tặng cho máy mình sao? http://translate.google.com.vn/?hl=vi&tab=wT#es|vi|Elogio%20del%20coraje%0A

    Trả lờiXóa
  25. Cảm ơn bác vậy mà hồi nãy tôi tìm không ra!

    Trả lờiXóa