Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Philipp Rösler, chính khách gốc Việt nhiều triển vọng trở thành phó Thủ tướng Đức

Mai Vân

Ngày 05/04/2011, ban lãnh đạo đảng Tự do FDP ở Đức đã họp và đồng ý đề cử Bác sĩ Rösler làm ứng cử viên chức Chủ tịch đảng trong Đại hội của đảng này vào tháng 5. Nếu thắng cử, thì theo sự thỏa thuận của ba chính đảng trong chính phủ liên hiệp hiện nay, ông sẽ trở thành phó Thủ tướng Liên bang Đức.


Từ Dortmund, Tiến sĩ Âu Dương Thệ đã phân tích rõ thêm về khả năng rất hiện thực là một người Việt Nam 100% lại có thể trở thành phó thủ tướng một cường quốc Liên Hiệp Châu Âu, sau khi đã lên làm bộ trưởng.

Sau khi ông Westerwelle, phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng liên bang Đức, chính thức từ chức Chủ tịch đảng Tự do (FDP) vào ngày 03/04, chỉ hai ngày sau BS P. Rösler, bộ trưởng Y tế liên bang Đức đã tự ra ứng cử chức Chủ tịch đảng này. Ngày 05/04 ban lãnh đạo đảng Tự do ở Đức đã họp và đồng ý đề cử BS Rösler là ứng cử viên chức Chủ tịch đảng trong Đại hội của đảng này vào tháng 5 sắp tới.

Quyết định chính trị này đã được dư luận ở Đức quan tâm đặc biệt. Vì một số lý do: 

(1). Việc nguyên chủ tịch đảng Tự do ông Westerwelle từ chức là một việc không tránh khỏi, đúng ra ông này đã phải từ chức từ lâu. Vì suốt hơn một năm qua từ khi tham gia trong chính phủ liên hiệp với Liên minh Thiên chúa giáo ở Đức thì đảng Tự do càng ngày càng mất tín nhiệm, vì những chủ quan sai lầm và thái độ cao ngạo của ông Westerwelle.

Cho nên từ gần 15% cử tri Đức đã bỏ phiếu cho đảng này trong cuộc bầu cử QH liên bang vào cuối 2009, nhưng nay trong các cuộc thăm dò đảng này chỉ còn từ 3-5%. Theo luật bầu cử ở Đức thì mức 5% là mức tối thiểu để một chính đảng có thể cử đại biểu vào QH. Nghĩa là đảng Tự do đang đứng trước sự sụp đổ. Việc này trong một số lần trước chúng tôi đã trình bày với quí thính giả. 

(2). Lý do khác khiến dư luận Đức quan tâm là một người còn rất trẻ và gốc ngoại quốc sẽ trở thành đảng trưởng của một thành viên trong chính phủ liên hiệp ở Đức dưới quyền của nữ thủ tướng Merkel. Nếu BS Rösler thắng cử và trở thành Chủ tịch đảng Tự do vào tháng 5 sắp tới thì theo sự thỏa thuận của ba chính đảng trong chính phủ liên hiệp hiện nay, ông sẽ trở thành phó Thủ tướng Liên bang Đức và là phó Thủ tướng trẻ nhất của Đức từ trước tới nay (39t)

RFI : Người ta thường gọi ông Rösler là ngôi sao đang lên của nền chính trị Đức. Do đâu mà ông ấy được khâm phục như vậy ?

ADT : Sau khi ông trở thành ứng cử viên chức Chủ tịch đảng Tự do ngày 05/04, hai đài truyền hình I và II, hai đài công và lớn nhất ở Đức, đã mở cuộc phỏng vấn ngay ông Rösler về lí do, mục tiêu và chính sách nếu ông đắc cử. Tôi đã theo dõi cả hai cuộc phỏng vấn quan trọng này và thấy ông là một người điềm tĩnh, có tài hùng biện, giữ thái độ vui vẻ và nhãn nhặn kiểu Á đông, nhưng đồng thời biết rất rõ những quyền hạn và trách nhiệm của chức vụ mới khi ông đảm nhiệm.

Những đặc điểm về khả năng và tính tình này phù hợp với việc thăng tiến rất nhanh các chức vụ trong đảng của ông và trong các chính phủ tiểu bang trước đây và trong chính phủ Liên bang hiện nay. 

Ở đây chỉ xin đơn cử một số chức vụ ông đã làm: Từ năm 2006 (33 t) đã làm đảng trưởng đảng Tự do ở tiểu bang Niedersachsen. Đầu năm 2009, ông trở thành phó Thủ tướng và Bộ trưởng kinh tế, lao động và giao thông tiểu bang này. Từ tháng 10/2009 ông Rösler trở thành bộ trưởng Y tế chính phủ liên bang, là một trong hai bộ trưởng trẻ nhất dưới quyền Thủ tướng Merkel.

RFI : Sự thăng tiến của một người gốc Việt trên chính trường Đức là một điểm mới, đặc biệt tại quê hương của chủ nghĩa phát xít kỳ thị chủng tộc. Anh giải thích sao về điều này ? Đó là vì tâm lý dân tộc Đức đã thay đổi, hay là vì lý do nào khác ?

ADT : Câu hỏi này đưa ra hai điểm phải trả lời : 1. Xuất xứ của chính khách Rösler và 2. Sự học tập và trưởng thành của ông Rösler trong một xã hội dân chủ đa nguyên kiểu mẫu như ở Đức. 

(1). Tuy là người VN 100%, nhưng ông chỉ sống 9 tháng ở trong một viện mồ côi ở Sóc trăng và chính ông cũng không biết cha mẹ thực của ông còn sống hay đã mất trong chiến tranh tàn khốc, vì thế cả ngày sinh chính thức của ông cũng không rõ.

Chúng ta mừng và hãnh diện với ông Rösler. Mừng cho ông là vì ông đã may mắn được một gia đình Đức thuộc thành phần trung lưu nhận làm con nuôi và được hưởng nền giáo dục tốt nên đã thành công sớm trong nghề nghiệp (bác sĩ) và sự nghiệp chính trị. Nếu ông Rösler còn ở VN tới sau 1975 thì có lẽ dưới chế độ độc tài toàn trị cuộc đời của ông cũng rất vất vưởng và đen tối như rất nhiều trẻ em mồ côi khác. Còn hãnh diện, vì ông gốc người Việt Nam đã thành công rất nhanh trên chính trường ở Đức, tạo được tiếng thơm do tài năng và uy tín của chính ông. Tuy có địa vị cao, nhưng ông Rösler không quên cội nguồn là người Việt, ông có liên hệ tốt và rất có cảm tình với cộng đồng VN ở Đức.

(2).  Dưới thời chế độ Đức quốc xã của Hitler, chế độ kỳ thị chủng tộc ở Đức đã đạt cao điểm và đã tạo ra Thế chiến thứ hai thật tàn khốc. Nhưng từ trên 60 năm nay Đức đã trở thành một xã hội dân chủ đa nguyên kiểu mẫu trong EU. Tuy một số nhóm Tân Quốc xã vẫn hoạt động, nhưng tiếng nói của họ không còn quan trọng trong xã hội. Họ không có chân trong Quốc Hội Liên bang và hầu hết các Nghị Viện các tiểu bang. 

Việc này do ý thức cao của đa số nhân dân Đức, các báo chí tiến bộ và pháp luật ở Đức rất nghiêm chống lại những hoạt động dân tộc cực đoan và bạo lực chống người ngoại quốc. Mặt khác, do tình hình thực tế là thành phần người ngoại quốc sinh sống ở Đức ngày càng cao. Vả lại vì số sinh trưởng ở Đức ngày càng giảm, nên chính quyền Đức đang chuẩn bị ra đạo luật di dân để tiếp nhận đều đặn người nước ngoài vào Đức, nhất là thành phần chuyên viên và trẻ tuổi. 

Thực ra BS Rösler sẽ không phải là người gốc nước ngoài đầu tiên làm đảng trưởng một chính đảng quan trọng ở Đức. Hiện nay một trong hai chủ tịch của đảng Xanh là người gốc Thổ nhĩ kì và một Thủ tướng tiểu bang Nierdersachsen, nơi ông Rösler trưởng thành, cũng là một người song tịch Đức và Anh.

RFI : Tương lai chính trị của ông Rösler sẽ như thế nào ?

ADT : Nếu trở thành Chủ tịch đảng Tự do thì mục tiêu hàng đầu và cũng là nhiệm vụ nặng nề nhất của ông Rösler là làm sao tạo lại niềm tin của nhân dân Đức và được nhiều phiếu của cử tri trong các cuộc bầu cử Quốc Hội cấp liên bang và tiểu bang ở Đức. Theo Luật bầu cử ở Đức thì một chính đảng phải chiếm được tối thiểu 5% số phiếu mới được quyền cử đại diện vào Quốc Hội liên bang và Quốc Hội các tiểu bang. 

Đây là một việc không dễ dàng cho đảng Tự do trong sinh hoạt chính trị hiện nay ở Đức. Vì từ khi Đức thống nhất trên 20 năm thì sinh hoạt chính trị ở Đức phức tạp và khó khăn hơn nhiều, từ hệ thống 3 chính đảng trước đây, nay đã trở thành 5 chính đảng cạnh tranh lẫn nhau. Ngoài ra, như đã trình bầy, do những sai lầm của cựu Chủ tịch đảng Westerwelle, nên đảng Tự do hiện nay chỉ còn từ 3-5% cử tri tín nhiệm theo các cuộc thăm dò mới nhất.

Vì thế, liệu vai trò chính trị của ông Rösler có vững vàng sau khi trở thành Chủ tịch đảng Tự do hay không còn tùy thuộc nhiều yếu tố: (1). Ông có thành lập được một Teamwork thực sự dám thay đổi chính sách và tái lập sự tín nhiệm của cử tri không. (2). Một số nhân vật „cựu trào“, như cựu đảng trưởng Westerwelle, bộ trưởng kinh tế R. Brüderle có để ông Rösler yên không. (3). Việc ông tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Y tế, một bộ thường gặp nhiều chống đối và hay gây thất nhân tâm dễ gây nguy hại cho uy tín của ông Rösler. (4). Đảng Tự do ở Đức chú tâm bảo vệ quyền lợi của một số giới thuộc thành phần trung lưu và hành nghề tự do ở Đức như bác sĩ, luật sư, giới chủ nhân cấp trung bình….Đây là thành phần tự do nhưng cá nhân chủ nghĩa cũng rất cao !

Chính ông Rösler đã từng thổ lộ, chính trị dễ hủy hoại cá tính con người, cho nên ông từng nói sẽ chỉ hoạt động chính trị tới 45 tuổi thì dừng lại. Chúng ta chúc ông thành công trong nhiệm vụ quan trọng mới và vẫn giữ được bản lĩnh và sự vui vẻ của một chính khách Đức gốc Việt Nam !

RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét