Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2011

Ông Christian Marchant nhận giải thuởng về thành tích cổ xúy cho dân chủ, nhân quyền

Một nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội được nhiều người biết đến với những nỗ lực vuợt bậc trong mục tiêu bênh vực và cổ xuý cho nhân quyền và tự do dân chủ ở Việt Nam hôm qua được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao tặng giải thưởng về thành tích thăng tiến dân chủ và nhân quyền

Trợ lý Ngoại truởng đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Michael Posner, công bố giải thưởng Thành tựu về Nhân quyền và Dân chủ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được trao cho ông Christian Marchant, Tùy viên Chính trị của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Trong chức vụ tùy viên chính trị tại Hà Nội từ năm 2007 cho đến nay, ông Marchant đã không ngừng nỗ lực bênh vực và cổ xuý cho nhân quyền và tự do dân chủ tại Việt Nam. Ông tham gia tích cực công cuộc hợp tác chống tra tấn, thuyết phục về các vấn đề quyền sở hữu, và có nhiều đóng góp cho tiến trình đối thoại song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về nhân quyền.

Trong bài phát biểu tại lễ trao giải thưởng, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề dân chủ William Burns nói: "Tại Việt Nam, ông Marchant là một người thuyết phục bênh vực cho cộng đồng các nhà bất đồng chính kiến bị ngăn cấm; ông giúp kết nối các nhà bất đồng chính kiến bị giam cầm và thân nhân của họ với thế giới bên ngoài. Và trong một trường hợp xảy ra ngay trước thềm một tòa án, chính nhờ sự can thiệp của ông Marchant đã giúp một nhà tranh đấu chính trị tích cực tránh bị hành hung."

Ông Marchant được các cộng đồng tranh đấu cho nhân quyền và tự do dân chủ biết đến nhiều nhất, và được truyền thông quốc tế nói đến nhiều nhất hồi đầu năm nay, khi ông bị công an Việt Nam bắt đưa lên xe công lực, giải đi khỏi một giáo xứ Công giáo ở Huế, nơi ông đang tìm cách đến thăm Linh mục Nguyễn Văn Lý, một nhà bất đồng chính kiến bị giam cầm nhiều năm trước đó, vừa được chính quyền tạm thả vì đau bệnh. Washington kịch liệt phản đối Việt Nam về vụ này. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gởi kháng thư cho Hà Nội và triệu đại sứ Việt Nam ở Washington để phán đối việc hành hung giới chức ngoại giao của Hoa Kỳ.

Có 4 "nhà vô địch cổ xúy cho nhân quyền và tự do dân chủ" – như phát biểu của Thứ trưởng Burns – được vinh danh tại lễ trao giải năm nay. Nhóm “Damas de Blanco” hay “Các Phụ nữ Áo trắng” của Cuba được trao Giải các nhà bảo vệ cho nhân quyền; Đại sứ Steve Beecroft của Hoa Kỳ tại Jordan được trao Giải ngoại giao cổ xúy cho nhân quyền; và 2 nhân viên ngoại giao là bà Holly Lingdquist Thomas của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Uzbekistan, và ông Christian Marchant của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội được trao Giải thành tựu nhân quyền và dân chủ.

Thứ trưởng Burns nói: "Chính quyền Hoa Kỳ, và đặc biệt là Ngoại trưởng Hillary Clinton, đặt nhiệm vụ thăng tiến nhân quyền là một trong 4 ưu tiên hàng đầu về an ninh quốc gia. Các diễn biến chính trị trên khắp Trung Đông và Bắc Phi nhắc nhở chúng ta khát vọng chung của con người trên toàn cầu là được sống đúng nhân phẩm, luôn mưu tìm tự do và cơ hội, và tự định ra hướng đi cho mình."

Ông Burns nói tiếp rằng những diễn biến đó cũng nhắc chúng ta rằng sự ổn định không phải là một hiện tượng được thể hiện bằng những con số thống kế, và rằng các hệ thống chính trị và giới lãnh đạo không đáp ứng được nguyện vọng sâu xa của nhân dân họ thì càng trở nên mong manh hơn, chứ không ổn định.

VOA

2 nhận xét:

  1. "khát vọng chung của con người trên toàn cầu là được sống đúng nhân phẩm, luôn mưu tìm tự do và cơ hội, và tự định ra hướng đi cho mình."

    Trả lờiXóa
  2. Tai sao khong phai la Hillary Clinton, Obama khong them ghe tham VNam
    Marchant chi la mot nhan vien cap thap o toa dai xu hoa ky
    Giup do dan chu la la nam trong chinh sach doi ngoai voi VNam cua toa dai su My chu khong phai duoc khen vi danh lon voi Cong An thanh pho Hue

    Gai thuong nhan quyen cho ong Marchant chi la mot hanh dong tuong trung,
    Dung mac lom, Hoa Ky
    Dung trong cay vao nguoi My
    Hoa Ky con can VNam trong van bai Trung Quoic, giup do doi khang thi Hoa Ky co loi gi ?!
    Hoa Ky co can thiep Le Cong Dinh, Nguyen Van Ly, Dieu Cay khong,
    Ngay ca Cu Huy Ha Vu la nguoi lon tien tren VOA la VNAm can dong hanh voi My -
    My lam duoc gi ?????? - Nothing

    Trả lờiXóa