Thứ Năm, 14 tháng 4, 2011

Tại Việt Nam, đảng Cộng sản tiếp tục gia tăng đàn áp

Trọng Thành

Báo Libération hôm nay có bài viết với tựa đề « Tại Việt Nam, đảng Cộng sản gia tăng đàn áp ». Tờ báo ghi nhận bầu không khí đàn áp tiếp tục tăng lên vào dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập nhóm đấu tranh dân chủ 8406. Tuyên ngôn của nhóm 8406 (công bố ngày 8/4/2006) được Libération so sánh với Hiến chương 08 của các nhà dân chủ Trung Quốc.

Libération cho biết, chính quyền tiếp tục tỏ ra cứng rắn với đối lập dân chủ, qua các vụ bắt bớ vô cớ, các vụ án ngụy tạo, và các đe dọa đủ loại. Theo tổ chức theo dõi nhân quyền HRW, kể từ tháng 7 năm 2010 đến nay, đã có ít nhất 24 nhà hoạt động nghiệp đoàn, blogger, các chức sắc tôn giáo bị bắt. Tháng Một vừa qua, cảnh sát đã hành hung một nhà ngoại giao Hoa Kỳ, vì « tội» đã đến thăm một nhà ly khai. Một bộ phận lớn các nhà ly khai đã bị câu lưu trước ngày diễn ra đại hội của đảng Cộng sản, được tổ chức vào tháng Một tại Hà Nội.

Nghi lễ lớn của đảng kết thúc, không khí đàn áp vẫn không chấm dứt. Mới đây, chính quyền Việt Nam đã kết án một luật gia uy tín, ông Cù Huy Hà Vũ, 7 năm tù, vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước ». Hà Nội đã trách cứ luật gia Cù Huy Hà Vũ, con trai của một bạn chiến đấu của Hồ Chí Minh, là đã kêu gọi đa đảng.

Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân, hai nhà ly khai có mặt bên ngoài phiên tòa, đã bị bắt giữ một cách vô cớ. Không có bất cứ tội danh nào được đưa ra. Theo tin mới, hai nhà dân chủ đã được trả tự do vào tối hôm qua.

Trường hợp một người mang hai quốc tịch Việt Pháp, giáo sư toán học Phạm Minh Hoàng cũng khiến giới ly khai bất bình. Ngày 13 tháng 8 ông bị bắt, và lệnh tạm giam bốn tháng mới đây lại được triển hạn. Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị kết tội « âm mưu lật đổ chế độ », vì đã viết nhiều bài báo về nạn tham nhũng của giới chức, việc khai thác bô xít tại vùng cao nguyên và tình trạng thiếu dân chủ tại Việt Nam.

Libération dẫn lời một thành viên của tổ chức chính trị đối lập, đảng Việt Tân, ông Michel Trần Đức : trường hợp giáo sư Phạm Minh Hoàng bị bắt giữ cho thấy : « sự hoảng sợ của chế độ (…) đặc biệt kể từ phong trào cách mạng Ả Rập. Họ muốn bóp chết từ trong trứng các xu thế ly khai ».

Tờ báo nhấn mạnh, nhà toán học kể trên, cũng như nhiều nhà đối lập khác đã bị buộc tội khi đề cập đến mối quan hệ Trung Việt, vốn được coi là một vấn đề cấm kỵ. Thực tế là ở Việt Nam, dân chúng và giới ly khai thường xuyên lên án sự đồng lõa của Hà Nội với « con yêu tinh Trung Quốc » (ogre chinois), mà chủ nghĩa bành trướng của nó làm xúc phạm đến lòng tự hào dân tộc. Theo Libération, chính quyền Việt Nam nghiêm cấm các phê phán, khiến cho chế độ bị mất đi sự ủng hộ về kinh tế và tài chính của Trung Quốc.

Libération kết luận, sau khi đã tỏ ra cởi mở hơn vào năm 2006 trước khi gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới, Hà Nội đã thu mình lại và có khả năng đuổi kịp Bắc Kinh về mức độ và quy mô đàn áp đối lập dân chủ.

Nguồn: RFI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét